สวนดุสิตโพลเผยคนพอใจ "พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ-พล.ต.อ.สมยศ เป็น ผบ.ตร."

ข่าวการเมือง Sunday August 24, 2014 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 84.11% เห็นว่า หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาบริหารประเทศจนถึงวันนี้เป็นเวลา 3 เดือน สามารถควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองให้อยู่ในภาวะปกติได้ รองลงมา 76.93% เห็นว่า คสช.สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้หลายเรื่อง แม้จะเป็นเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยใช้เวลาสั้นๆ และ 72.14% เห็นว่า คสช.สามารถทำตามโรดแมปที่กำหนดไว้ได้ มีความมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะทำให้บ้านเมืองดีขึ้น

โดยจุดเด่นในการทำงานของ คสช.มากสุด 52.17% คือ ทำงานรวดเร็ว ต่อเนื่อง แก้ไขปัญหาจริงจัง ตัดสินใจเด็ดขาด สั่งการชัดเจน รองลงมา 26.25% คือ จัดระเบียบบ้านเมือง คืนความสุขให้ประชาชน และ 21.58% คือ ปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น และตรวจสอบการทำงานของภาครัฐอย่างจริงจัง

ส่วนปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของ คสช.มากสุด 53.07% คือ การบริหารงานยังไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร เป็นการจำกัดสิทธิในบางเรื่อง รองลงมา 27.91% คือ บ้านเมืองมีปัญหาที่ต้องแก้ไขหลายเรื่อง แต่มีเวลาในการทำงานไม่มาก และ 19.02% คือ ขาดประสบการณ์ในการบริหารบ้านเมือง ควรมีที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญในแต่ละเรื่อง

สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอก คสช.เกี่ยวกับการบริหารประเทศมากสุด 50.23% คือ เป็นกำลังใจให้ คสช.บริหารบ้านเมืองต่อไป รองลงมา 27.85% คือ เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และ 21.92% คือ อยากให้แก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องและเด็ดขาด โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมและไฟใต้

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 43.38% มีความพึงพอใจมากต่อการบริหารประเทศของ คสช.ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เพราะ คสช.ยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำงานเพื่อบ้านเมืองและประชาชน ทำงานอย่างต่อเนื่อง มีผลงานให้เห็น ฯลฯ รองลงมา 39.94% ค่อนข้างพึงพอใจ เพราะตั้งแต่ คสช. เข้ามาทำงาน บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น สามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆได้ ฯลฯ, 10.45% ไม่ค่อยพึงพอใจ เพราะอยากให้เปิดโอกาสรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้มากขึ้น เน้นความเป็นประชาธิปไตย ฯลฯ และ 6.23% ไม่พึงพอใจเลย เพราะบางปัญหายังไม่ดีขึ้น เช่น ปัญหาไฟใต้ ค่าครองชีพสูง ข้าวของแพง ฯลฯ

สำหรับคะแนนที่ประชาชนให้ คสช.ในการบริหารประเทศครบ 1 เดือนได้ 8.82 คะแนน ครบ 2 เดือนได้ 8.87 คะแนน เพิ่มขึ้น .05 คะแนน และครบ 3 เดือนได้ 8.80 คะแนน ลดลง .07 คะแนน

เมื่อถามถึงความสมหวังต่อกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ประชาชน 81.71% ระบุ สมหวังเพราะ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ น่าจะทำหน้าที่ได้ดี บ้านเมืองจะได้เดินหน้าต่อไปได้ เป็นคนดี เด็ดขาด จริงจัง เป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุด ณ เวลานี้ มีผลงานเด่นจากการเป็นหัวหน้า คสช. ฯลฯ แต่อีก 18.29% ระบุว่าไม่สมหวังเพราะอยากให้รับผิดชอบเฉพาะงาน คสช. อย่างเดียว ไม่ควรทำงานทับซ้อน อาจทำผลงานได้ไม่เต็มที่ อยากให้บุคคลอื่นๆ ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นกลาง เข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี ฯลฯ

สิ่งที่ประชาชนอยากบอก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากสุด 86.10% คือ พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ทำตามนโยบายที่วางไว้ ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง รองลงมา 79.96% คือ เน้นหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน โปร่งใส และตรวจสอบได้ และ 73.60% คือ อยากให้เลือกคนดีเข้ามาทำงาน โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ

ส่วนความสมหวังต่อกรณีที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้เป็น ผบ.ตร.นั้นมีประชาชนสมหวัง 72.94% เพราะชื่นชอบ เป็นคนดี มีฝีมือ มีผลงานให้เห็น เหมาะสมกับตำแหน่ง อยู่ในแวดวงตำรวจมานาน เป็นไปตามโผที่วางไว้ เป็นบุคคลที่ได้รับความเชื่อถือ เกรงใจ หลายฝ่ายให้การสนับสนุน ฯลฯ แต่ประชาชนอีก 27.06% ไม่สมหวัง เพราะไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ น่าจะมีบุคคลอื่นที่เหมาะสมกว่า ไม่ว่าใครเข้ามาเป็น ผบ.ตร. วงการตำรวจก็ยังคงมีปัญหา แก้ไขได้ยาก ประชาชนยังไม่เชื่อมั่น ฯลฯ

สิ่งที่ประชาชนอยากบอก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง มากสุด 81.13% คือ ปฏิรูประบบการทำงานของตำรวจ ปรับปรุงภาพลักษณ์ เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ดีขึ้น รองลงมา 78.62% คือ ดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย อยู่เคียงข้าง เป็นที่พึ่งให้กับประชาชน ตามด้วย 70.56% คือ ขอให้ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดมั่นในกฎหมาย ทำผลงานให้เห็นเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,712 คน ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ