เลขาฯ กกต.ขอให้ประชาชนมั่นใจกระบวนการสรรหา สปช.,สมัครแล้วกว่า 2 พันคน

ข่าวการเมือง Sunday August 24, 2014 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีนิด้าโพลล์เผยผลสำรวจความเห็นประชาชนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ของคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัด ว่า ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้าน ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ และเชื่อว่ากระบวนการสรรหาคณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้านจะให้ความยุติธรรมและความเสมอภาคกับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเช่นเดียวกับคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัด ซึ่งล้วนแต่เป็นข้าราชการประจำระดับสูง ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล ประธาน กกต.จังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และผู้แทนชุมชน
"ขอให้เชื่อมั่นและรอดูผลการคัดเลือก หากคัดเลือกแล้วพบว่ามีเหตุสงสัยก็สามารถแจ้งมายังสำนักงาน กกต.ได้ ซึ่งทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าที่นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้กำชับให้คณะกรรมการสรรหาพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อด้วยความรอบคอบ ยุติธรรม" นายภุชงค์ กล่าว

ทั้งนี้ กกต.และกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือกำชับไปยังผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการสรรหา และผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาว่าจะไม่สามารถลงมติคัดเลือกบุคคลที่สมควรเป็น สปช.ก่อนวันที่ 2 กันยายน เพราะยังอยู่ในช่วงเปิดรับการเสนอชื่อ

สำหรับการเปิดรับเสนอรายชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช.ในช่วง 11 วันที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.-24 ส.ค.มีองค์กรนิติบุคคลที่เสนอชื่อเข้ามา 660 คน สมัครทางจังหวัด 1,385 คน รวมทั้งสิ้น 2,045 คน ซึ่งคาดว่าช่วงเวลาที่เหลืออีก 9 วันจะมีองค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหารวมทั้งสิ้นประมาณ 3,000 คน

ขณะที่การเปิดรับการเสนอชื่อช่วง 10 วันที่ผ่านมามีการเสนอชื่อเข้ารับการสรรหามากที่สุด ได้แก่ ด้านการศึกษา 119 คน ด้านสังคม 97 คน ด้านอื่นๆ 93 คน ด้านการปกครองท้องถิ่น 82 คน และด้านการเมือง 59 คน ส่วนด้านมีผู้เสนอชื่อน้อยที่สุดคือด้านพลังงานมีเพียง 23 คน

ส่วนในระดับจังหวัดที่เปิดให้มีการเสนอชื่อและทาบทามพบว่า 10 อันดับจังหวัดที่มีการเสนอชื่อมากที่สุด ได้แก่ หนองบัวลำภู 50 คน มหาสารคาม 46 คน กาฬสินธุ์ 45 คน นครสวรรค์และสงขลาจังหวัดละ 40 คน เชียงใหม่ 38 คน นครปฐมและนครพนมจังหวัดละ 34 คน กรุงเทพมหานคร 32 คน พิษณุโลก 29 คนและกำแพงเพชร 28 คน ขณะที่จังหวัดที่มีการเสนอชื่อและทาบทามน้อยที่สุดคือจ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเพียง 4 คนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ