"พล.ต.ต.อำนวย"เผยห้ามม็อบเข้าพื้นที่รอบทำเนียบฯ ฝ่าฝืนดำเนินคดีตามกม.

ข่าวการเมือง Monday August 25, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้บัญชาการศึกษา ช่วยราชการกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาลและพื้นที่โดยรอบ และการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุม ร่วมกับ พ.อ.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ รองผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ตัวแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1-9 และ ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่จะเข้ามาปฏิบัติงานภายในเดือนกันยายนนี้ว่า การดูแลรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาลจะเป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และห้ามม็อบทุกชนิดเข้ามาชุมนุม หรือปักหลักพักค้างคืน บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด เนื่องจากทำเนียบรัฐบาลถือเป็นสถานที่ราชการ ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของอำนาจการบริหาร จึงจำเป็นต้องดูแลให้เกิดความเรียบร้อยไม่ให้เหมือนเหตุการณ์หลายครั้งที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2549 และหากยังฝ่าฝืนจะบังคับใช้กฎหมายภายใต้กฎอัยการศึก และคำสั่งของ คสช. ที่ห้ามกระทำการต่อต้าน คสช.
"ห้ามม๊อบทุกชนิดมาปิดล้อมมาชุมนุมที่ทำเนียบ...ไม่มีการยกแบริเออร์มาล้อมทำเนียบ แต่จะใช้กฏหมายอย่างจริงจังกับพวกฝ่าฝืน" พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนที่มีเรื่องร้องเรียนหรือไม่ใช่ม็อบทางการเมืองสามารถยื่นเรื่องไปยังศูนย์ดำรงธรรมที่จัดตั้งขึ้นในทุกๆ จังหวัด ซึ่งทำหน้าที่เหมือนศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยรับเรื่องและแจ้งไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาต่อไป

พล.ต.ต.อำนวย ยืนยันว่า การเตรียมมาตรการในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเรียกแขก หรือมีรายงานทางการข่าวแต่อย่างใด แต่เป็นการวางแผนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ

"เป็นการวางแผนเผื่อมีเหตุล้อมคอกเสียก่อน วางแผนเพื่อความรอบคอบ รัดกุม ไม่ใช่ท้าทาย...ไม่ได้ประกาศเพื่อเรียกแขก" พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

พล.ต.ต.อำนวย ยังเปิดเผยถึงการจัดกำลังดูแลทำเนียบรัฐบาลโดยรอบว่า ยังคงกำลังตำรวจเท่าเดิม แต่จะมีทหารเข้ามาร่วมดูแลความปลอดภัย รวมถึงยังไม่มีการเพิ่มกล้องวงจรปิด หรือ CCTV แต่จะปรับปรุงให้กล้องที่มีอยู่มีประสิทธิภาพ และทำงาน 24 ชั่วโมง ขณะที่สื่อประจำทำเนียบยังคงทำหน้าที่ไปตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ