วิป สนช.เลื่อนถกกฎหมายทวงหนี้ แต่เดินหน้าผลักดันกฎหมายที่เหลือ 9 ฉบับ

ข่าวการเมือง Wednesday August 27, 2014 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ระหว่างวันที่ 28-29 ส.ค.นี้ ได้บรรจุระเบียบวาระพิจารณาร่างกฎหมาย 10 ฉบับ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช.เสนอมา ซึ่งคณะกรรมการประสานงานฯ(วิป สนช.) ตั้งเป้าให้ที่ประชุมฯ รับหลักการวาระแรกทุกฉบับภายในสัปดาห์นี้ และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา แต่ล่าสุดวิป สนช.มีความเห็นให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ.ออกไปก่อน เนื่องจากมีประเด็นรายละเอียดในร่างที่สำคัญหลายประการ ซึ่งสมควรพิจารณาศึกษาและรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านก่อน

สำหรับร่างกฎหมาย 10 ฉบับที่ได้บรรจุในระเบียบวาระไว้แล้ว ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.การถวายความปลอดภัย พ.ศ....สาระสำคัญคือ ยกเลิกกฎหมายที่เดิม 2 ฉบับ กำหนดนิยามศัพท์ต่างๆเพื่อความชัดเจนในการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งให้มีคณะกรรมการถวายความปลอดภัย โดยมีสมุหราชองครักษ์เป็นประธาน

2.ร่าง พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ ที่ยกร่างขึ้นใหม่เพื่อแก้ปัญหาการทวงหนี้ที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล โดยกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ต้องจดทะเบียน ห้ามข่มขู่ใช้ความรุนแรง หรือใช้วาจาหรือภาษาที่เป็นการดูหมิ่น เสียดสีลูกหนี้ กำหนดให้มีคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ โดยมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน แต่วิป สนช.ขอให้เลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปก่อน

3.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ....) โดยแก้ไขเพิ่มเติมให้การค้ำประกันหนี้ต้องกำหนดรายละเอียดของหนี้และขอบเขตความรับผิดของผู้ค้ำประกันรวมทั้งจำกัดความรับผิดของผู้ค้ำประกันไว้เฉพาะหนี้ตามสัญญานั้น และให้ผู้ค้ำประกันหลุดพ้นจากความรับผิดในหนี้อันมีกำหนดเวลาแน่นอน

4.ร่าง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ ....) เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม กำหนดหลักเกณฑ์การนำเข้า ส่งออก ที่เป็นมาตรฐานสากล กำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะนำของเข้ามาในราชอาณาจักรยื่นคำร้องขอให้อธิบดีกรมศุลกากรพิจารณากำหนดราคาของนำเข้ากำหนดหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไข และให้พนักงานศุลกากรมีอำนาจตรวจสอบ ตรวจค้น ของที่นำเข้ามาเพื่อการผ่านแดนหรือการถ่ายลำที่อยู่ในยานพาหนะ คอนเทนเนอร์ หรือหีบห่ออย่างอื่น โดยไม่ต้องมีหมายค้น หาก ของนั้นเกี่ยวข้องหรือมีไว้เพื่อก่อการร้ายหรือฝ่าฝืนความมั่นคง ให้มีอำนาจริบได้ และให้ดำเนินการทางศุลกากรในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ได้

5.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 (ฉบับที่...) มีสาระสำคัญกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีอำนาจประกาศกำหนดอัตราอากร/เรียกเก็บและเสียอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรเป็นไปตามที่กำหนดในกฎหมายหรือตามที่รมว.การคลังกำหนดโดยความเห็นของคณะรัฐมนตรี ให้อธิบดีกรมศุลกากรมีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์ของที่จะนำเข้ามาในราชอาณาจักร และมีตีความพิกัดอัตราศุลกากร

6.ร่าง พ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2494 พ.ศ....โดยสาระสำคัญ คือการกำหนดประเภทบุคคลที่มีสิทธิขอกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญ ตามพ.ร.บ.นี้ได้

7.ร่าง พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ...โดยกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตของหน่วยราชการให้ชัดเจน รวมทั้งอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการขออนุญาตให้มากขึ้น

8.ร่าง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง (ฉบับที่ ....) พ.ศ. โดยเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดคำสั่งทางปกครองให้มีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาผลประโยชน์สาธารณะและอำนวยความเป็นธรรมแก่ประชาชน อีกทั้งยังเป็นการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ

9.ร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย(ฉบับที่ ...) พ.ศ. และ10. ร่างพ.ร.บ.ประกันชีวิต (ฉบับที่ ...)พ.ศ..ซึ่งทั้ง 2 ฉบับ มีสาระในการปรับปรุงโครงสร้างของผู้ถือหุ้นและกรรมการของบริษัทตาม พ.ร.บ.ประกันวินาศภัยและพระราชบัญญัติประกันชีวิต เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจประกันภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ