"สุรชัย" เผยสนช.เหลือ 192 คนยังถือว่าครบองค์ประชุม สามารถทำงานต่อได้

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2014 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 1 กล่าวว่า กรณีที่มีสมาชิก สนช.ลาออกจากไปนั้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ สนช.เพราะรัฐธรรมนูญชั่วคราวกำหนดให้มี สนช.ไม่เกิน 220 คน ขณะนี้เหลืออยู่ 192 คน จึงยังถือว่าครบองค์ประชุม ยังสามารถทำงานต่อไปได้ ส่วนการแต่งตั้ง สนช.เพิ่มเติมนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

นายสุรชัย กล่าวว่า การที่ สนช.ลาออก ไม่กระทบภาพลักษณ์ของ สนช. แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าบุคคลที่ลาออกไปนั้นเพื่อรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี(ครม.)หรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นแสดงว่าก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดคุณสมบัติของรัฐมนตรีต้องไม่เป็น สนช.และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) แต่ไม่อยากให้มองว่า สนช. เป็นตำแหน่งสำรอง เพราะไม่มีใครทราบถึงอนาคตตัวเองได้ หากเป็นไปตามรัฐธรรมนูญก็ทำตามหน้าที่ไป เพราะยังมีคนอื่นที่เข้ามาทำงานแทนได้

นายสุรชัย กล่าวว่า สนช.ที่เข้ามาทำงานยังไม่ได้รับเงินเดือนและเบี้ยประชุม ส่วนเรื่องเอกสารเป็นเพียงความเสียหายแค่เล็กน้อยเท่านั้น หาก สนช.ลาออกแล้วไปหน้าที่อื่นที่สามารถทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศชาติและตามโรดแมปของ คสช. ก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีแล้ว อย่างไรก็ตาม หาก พ.ร.ฏ.เงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และค่าตอบแทนของ สนช.ออกมาก็คงคำนวณตามจำนวนวันที่ดำรงตำแหน่ง

นายสุรชัย กล่าวว่า สำหรับร่างข้อบังคับการประชุม สนช.ปี 2557 ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเป็นรายงานเพื่อเสนอต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ซึ่งหากเสร็จทันก็จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ