กมธ.งบปี 58 ปรับลดงบ 19 กระทรวงแล้วกว่า 4 พันลบ./เพิ่มงบมหาดไทย-กลาโหม

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2014 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชาติอุดม ติตถะสิริ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 เปิดเผยภายหลังการชี้แจงงบประมาณของแต่ละกระทรวง โดยวันนี้เป็นงบประมาณของหน่วยงาน สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเบื้องต้นมีการปรับลดแล้วกว่า 100 ล้านบาท

โดยขณะนี้การปรับลดงบประมาณได้พิจารณาครบ 19 กระทรวงแล้ว รวมยอดปรับลดกว่า 4,100 ล้านบาท ซึ่งจะมีการปรับลดในส่วนของคณะอนุกรรมาธิการอีก แต่จะต้องนำเข้าที่ประชุมกรรมาธิการอีกครั้ง

สำหรับงบประมาณในของกระทรวงกลาโหมมีการเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ส่วนใหญ่ป็นงบบุคคลากร และในส่วนกระทรวงมหาดไทย จะมีการเพิ่มงบในส่วนของกรมการปกครองส่วนท้องถิ่นที่เน้นกระจายอำนาจลงท้องถิ่น ทั้งอบจ.และอบต.มากขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนของกรมโยธาธิการและผังเมืองนั้น คณะกรรมาธิการฯ ได้เน้นกระจายงบเช่นกัน ทั้งการซ่อมแซม ก่อสร้าง เขื่อนป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ที่สำคัญ

ด้านนายกิตติ วะสีนนท์ ทีมโฆษกคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่า การพิจารณางบของสำนักนายกรัฐมนตรีวันนี้ ได้พูดคุยเน้นเรื่องการบูรณาการ และการป้องกันปัญหาคอร์รัปชั่น การเสริมสร้างจริยธรรม เสริมสร้างธรรมาภิบาล ซึ่งกรรมาธิการฯ ได้ฝากเรื่องเหล่านี้ทั้งนี้ในการทำงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้มีการพูดถึงการจัดสรรงบประมาณในส่วนของสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ซึ่งที่ประชุมต้องการให้การทำงานของสมช., ศอ.บต. และกระทรวงมหาดไทยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ