สนช.มีมติรับหลักการร่างหฎหมายทวงหนี้-ประกันวินาศภัย-ประกันชีวิต

ข่าวการเมือง Friday August 29, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติ 168 เสียง งดออกเสียง 4 เสียงรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ พ.ศ.....พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษา พ.ร.บ.จำนวน 25 คน กำหนดระยะเวลาแปรญัตติ 7 วัน

ตัวแทนจากกระทรวงการคลัง ชี้แจงเหตุผลการตรา ร่าง พ.ร.บ.ทวงถามหนี้ เนื่องจากการทวงถามหนี้ในปัจจุบันมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อลูกหนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ถ้อยคำที่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างรุนแรง การคุมคามขู่เข็ญ การใช้กำลังประทุษร้าย หรือการทำให้เสียชื่อเสียง รวมถึงการให้ข้อมูลเท็จและการสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่บุคคลอื่น ประกอบกับปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการท้วงหนี้และการควบคุมการทวงหนี้ไว้เป็นการเฉพาะ จึงสมควรให้มีกฎหมายในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีข้อเสนอแนะว่า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ควรร่างกฎหมายฉบับหนึ่งเพื่อให้เป็นหลักประกันต่อเจ้าหนี้ว่าจะได้รับเงินจากลูกหนี้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติ 174 เสียง งดออกเสียง 4 รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย (ฉบับที่..) พ.ศ. .... และมีมติ 170 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต (ฉบับที่..) พ.ศ. .... พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 1 คณะ เพื่อศึกษาร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ จำนวน 15 คน กำหนดแปรญัตติ 7 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ