(เพิ่มเติม) "ประยุทธ์"พร้อมลดระดับการทำงานของ คสช.ทันทีหลัง ครม.ใหม่แถลงนโยบาย

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2014 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยถึงการทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ทันทีที่มีการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แล้วจะมีการแบ่งการทำงานใน 19 กระทรวงให้รองนายกรัฐมนตรี 5 คนดูแล ขณะที่การทำงานของ คสช. 5 ด้านยังคงอยู่ แต่คงต้องลดบทบาทลงเหลือเพียงการขับเคลื่อนงานเร่งด่วน เช่น การรักษาความสงบเรียบร้อย, การรักษาความมั่นคงภายใน รวมถึงการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับการทำงานของรัฐบาลใหม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำชับให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมทำงานเพื่อขับเคลื่อนประเทศ โดยยึดหลัก ทำก่อน ทำจริง มีผลสำเร็จปี 2558 และยั่งยืนบนพื้นฐานของค่านิยมคนไทย 12 ประการ ที่มีความเหมาะสมกับประไทศไทย และสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้

อย่างไรก็ดี จะไม่มีการกำหนดระยะเวลาการทำงาน เพราะไม่ต้องการให้เงื่อนไขของเวลามาเป็นอุปสรรค ส่วนตัวเชื่อมั่นในความดี ว่าความดีจะชนะความไม่ดี และจะสามารถฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ ทั้งนี้จะชี้แจงการกรอบการทำงานของคสช.กับคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงเรื่องของกฎอัยการศึก ว่าจะมีการพิจารณาเพื่อปรับลดหรือผ่อนคลาย แต่คงยังไม่ใช่ในขณะนี้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงการทำงานในส่วนงานต่างๆ โดยเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการคือ การรักษาสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัยของประเทศ และการสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งปัจจุบันได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะสมาชิกในกลุ่มอาเซียน ขณะเดียวกันยังให้ความสำคัญไปที่งานด้านสังคมจิตวิทยา ด้านกฎหมายและกิจการพิเศษ โดยย้ำให้ดำเนินการโดยยึดหลักค่านิยมคนไทย 12 ประการ การเสนอกฎหมายใหม่ๆ ที่มีความทันสมัยเพื่อประโยชน์ในการลดปัญหาการคอรัปชั่น ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรมในการดำเนินคดีด้วย

ส่วนการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่มีการเสนอรายชื่อเข้ามากว่า 6,000 คนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า จะพิจารณาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และยืนยันว่าจะไม่มีการล็อกสเปค

ด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่หนึ่ง กล่าวถึงการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ขณะนี้ไม่ได้รับการประสานเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด โดยธรรมเนียมปฏิบัติการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาจะเกิดขึ้นหลังคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตน

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะปฏิบัติตามธรรมเนียนที่เคยปฏิบัติในการชี้แจงให้รัฐสภาเข้าใจเป้าหมายนโยบายของรัฐบาลการบริหารประเทศ เพื่อให้รัฐสภาให้คำแนะนำเพิ่มเติม แม้ว่าในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 จะไม่ได้ระบุไว้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ