ยอดผู้สมัคร สปช.วันสุดท้ายทะลุ 6 พันคน ด้านการศึกษาเสนอมามากสุด

ข่าวการเมือง Tuesday September 2, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า การเปิดรับรายชื่อบุคคลเข้าสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)วันสุดท้ายกบว่าองค์กรนิติบุคคลไม่แสวงหากำไรเสนอชื่อบุคคล 541 คน แบ่งเป็นการเสนอที่ กกต.ส่วนกลาง 376 คน ส่วนจังหวัด 165 คน โดยมีจำนวนผู้สมัครอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่เปิดรับสมัคร 6,378 คน จาก กกต.ส่วนกลาง 3,772 คน ส่วนจังหวัด 2,606 คน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร(กทม.)เป็นจังหวัดที่มีการเสนอรายชื่อบุคคลเป็น สปช. มากที่สุด จำนวน 100 คน จังหวัดระยอง น้อยที่สุด 11 คน โดยด้านที่มีผู้เสนอชื่อมากที่สุด ได้แก่ ด้านการศึกษา ส่วนด้านที่เสนอน้อยที่สุด คือ ด้านสื่อมวลชน

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ กกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ได้รับการเสนอรายชื่อ ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติทยอยดำเนินการแล้วบางส่วน และยังมีเวลาตรวจสอบอีก 10 วัน ก่อนจะส่งรายชื่อทั้งหมดให้คณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้านพิจารณาให้เหลือด้านละไม่เกิน 50 คน ขณะที่ส่วนจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จะคัดเลือกไม่เกินจังหวัดละ 5 คน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสรรหาทั้ง 11 ด้าน จะรับมอบนโยบาย การคัดเลือกจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 4 ก.ย.นี้ก่อนจะทำการคัดเลือกผู้รับการสรรหาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ