ป.ป.ช.รอผลหารือคณะทำงานร่วมก่อนตัดสินใจสอบพยานคดีจำนำข้าวเพิ่มหรือไม่

ข่าวการเมือง Wednesday September 10, 2014 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานร่วมในส่วนของป.ป.ช.กับอัยการสูงสุดในการตรวจสอบในคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวแล้ว ทั้งนี้แม้ไม่มีกรอบระยะเวลาที่ต้องตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในกี่วัน แต่จะมีการนัดหารือเพื่อประชุมร่วมกับอัยการสูงสุดโดยเร็ว โดยจะมีการพิจารณาในประเด็นที่อัยการสูงสุดตั้งข้อสงสัย เช่น เรื่องอำนาจของผู้ถูกกล่าวหาว่ามีอำนาจระงับยับยั้งการดำเนินโครงการได้หรือไม่, เรื่องการทุจริตที่อัยการสูงสุดต้องการให้มีการระบุให้ชัดเจนว่ามีการทุจริตในขั้นตอนใดบ้าง

ส่วนกรณีที่อัยการสูงสุดต้องการให้มีการสอบพยานเพิ่มเติมนั้น ป.ป.ช.พร้อมให้ความร่วมมือ รวมถึงพยานของผู้ถูกกล่าวหาด้วย แต่คงขึ้นอยู่กับผลการการหารือร่วมกันก่อน

นายปานเทพ ยังกล่าวถึงกรณีตรวจสอบการจัดซื้อไมโครโฟนห้องประชุมคณะรัฐมนตรีว่า พร้อมจะตรวจสอบว่ามีการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่ ถ้าหากมีการยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามา ซึ่งเบื้องต้นป.ป.ช.คงไม่เข้าไปดำเนินการตรวจสอบด้วยตนเอง แต่ยืนยันว่าพร้อมจะตรวจสอบเรื่องนี้เพื่อความโปร่งใส

ส่วนกรณีที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องการป้องการทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น ประธานป.ป.ช. ระบุว่า ได้แจ้งไปยังรัฐบาลให้มีการกำหนดแนวทางการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นไว้ในนโยบายของรัฐบาล และให้ถือว่าเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งป.ป.ช.ยังไม่ได้นัดหมายว่าจะเข้าไปพูดคุยเรื่องนี้กับรัฐบาลโดยตรงหรือไม่

นอกจากนี้ คณะกรรมการป.ป.ช.ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระหว่างสำนักงานป.ป.ช.และหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย ซึ่งนายปานเทพ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประสานความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับภาคธุรกิจเอกชนต่างประเทศที่ดำเนินกิจการในประเทศไทย รวมทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์อันดีในการร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้บรรลุเป้าหมายยุทธศาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 2 และถือเป็นก้าวหนึ่งในการต่อต้านการทุจริตในภาคเอกชน โดยเฉพาะเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ