สนช.มีมติ 171:2 รับหลักการร่างข้อบังคับการประชุม กำหนดแปรญัตติใน 3 วัน

ข่าวการเมือง Thursday September 11, 2014 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติ 171 ต่อ 2 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง รับหลักการร่างข้อบังคับการประชุม สนช. พร้อมเห็นชอบตั้งกรรมาธิการเพื่อพิจารณาแปรญัตติในกรอบเวลา 3 วัน โดยให้ใช้ชุดเดียวกันกับกรรมาธิการยกร่างยกร่างข้อบังคับการประชุมสนช. จำนวน 19 คน และกำหนดกรอบการทำงานของกรรมาธิการ 10 วัน

ก่อนหน้านี้ สมาชิก สนช. อภิปรายตั้งข้อสังเกตในเนื้อหาสาระของร่างข้อบังคับอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะหลักการและเหตุผลของการเพิ่มหมวดว่าด้วยการพ้นสมาชิกภาพของ สนช. และการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และเห็นว่าการพิจารณาควรเป็นไปตามหลักของข้อเท็จจริง ต้องไม่มีเจตนาในมุ่งเป้าไปที่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง

ขณะที่นายตวง อันทะไชย สมาชิกสนช. ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างฯ กล่าวถึงการเพิ่มเติมข้อบัญญัติว่าด้วยการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ในข้อบังคับการประชุมได้พิจารณาด้วยความรอบคอบแล้ว โดยการเทียบเคียงกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 6 ที่ให้อำนาจ สนช. ปฏิบัติหน้าที่เทียบเท่า ส.ส.และ ส.ว. และเป็นการดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญโดยไม่มีเจตนากำจัดนักการเมือง พรรคการเมือง หรือบุคคลหนึ่งบุคคลใด

ส่วนเรื่องการพ้นสมาชิกภาพของสมาชิก สนช.นั้น กรรมาธิการยกร่างฯ ยืนยันว่า มีเจตนาเพื่อให้การประชุม สนช.เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และต้องการให้สมาชิกมาประชุมให้ครบองค์ประชุม และการกำหนดเกณฑ์ 90 วัน เพราะไม่ต้องการใช้ระบบที่เข้มงวดเกินไป จึงนำหลักการประเมินจากระบบไตรมาสมาใช้เพื่อความเหมาะสม ซึ่งจะสร้างความคล่องตัวในการทำงานให้กับสมาชิก สนช.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ