"ประยุทธ์"นำ ครม.แถลงนโยบายรัฐบาล 11 ด้านต่อ สนช.เช้าวันนี้

ข่าวการเมือง Friday September 12, 2014 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้ โดยคำแถลงนโยบายดังกล่าวมีเนื้อหา จำนวน 23 หน้ากระดาษ

นโยบายรัฐบาล 11 ด้านได้นำยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศว่าด้วยการเข้าถึง เข้าใจ และพัฒนาตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักสำคัญ, ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งทรงเน้นความพอดีสมควรแก่ฐานะ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกันมาเป็นแนวคิด, ใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11, แนวทางของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และความต้องการของประชาชนซึ่งแสดงออกมาเป็นแนวทางการกำหนดนโยบาย โดยคำนึงถึงปัญหาของประเทศ คำนึงถึงเงื่อนไขต่างๆ คำนึงถึงความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า ได้แก่ การเร่งฟื้นตัวจากความบอบช้ำทางเศรษฐกิจ ความหวาดระแวงทางสังคมจนกลายเป็นความขัดแย้งทางการเมือง การทุจริตประพฤติมิชอบในภาครัฐ และการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

นโยบายของรัฐบาลต้องการสร้างความเข้มแข็งแก่องค์กรปกครองทุกระดับตั้งแต่ท้องถิ่นจนถึงประเทศ ต้องการเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ยั่งยืนครอบคลุมปัญหาทั้งระยะเฉพาะหน้าที่ต้องทำทันที ระยะกลางที่จะต้องทำต่อไปหรือต้องรอการบังคับใช้กฎหมาย และระยะยาวที่แม้จะไม่เห็นผลสำเร็จในระยะเวลาอันใกล้ แต่เห็นควรวางรากฐานเพื่อให้รัฐบาลข้างหน้าเข้ามาพิจารณารับช่วงได้อย่างต่อเนื่อง และต้องการให้ประชาชนเห็นชัดเจนว่าประเทศจะก้าวไปทางไหน โดยนโยบายดังกล่าวมีเป้าหมายที่การสร้างสังคมที่มีการปฏิรูป มีความเป็นธรรม และไม่ทุจริต

สำหรับนโยบายทั้ง 11 ด้าน ได้แก่ การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์, การรักษาความมั่นคงของรัฐและการต่างประเทศ, การลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ, การศึกษาและเรียนรู้, การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม, การยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุข และสุขภาพของประชาชน,

การเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ, การส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสในประชาคมอาเซียน, การพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม, การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากร และการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน, การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ และการปรับ ปรุงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ