นายกฯสั่งห้าม ขรก.ขึ้นป้ายคัตเอาท์โชว์หน้าตา-ทำรายงานหลังดูงานตปท.

ข่าวการเมือง Tuesday September 16, 2014 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนการทำงานของข้าราชการ ดังนี้ 1.ให้ลดค่าตอบแทนของที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรี ท่านละ 63,800 บาทลงเหลือท่านละ 50,000 บาท เนื่องจากมองว่าที่ผ่านมาที่ปรึกษาผู้ช่วยรัฐมนตรีได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำให้สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้และจะได้นำเงินไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

2. ที่ผ่านมามีการแต่งตั้งที่ปรึกษากันค่อนข้างเยอะ ทั้งๆที่มีการตั้งที่ปรึกษาของรัฐมนตรีเป็นทางการอยู่แล้ว แต่ก็มีการตั้งที่ปรึกษาที่ไม่เป็นทางการอีก เพื่อไม้ให้เกิดความสับสนและเป็นการซ้ำซ้อนจึงให้เปลี่ยนชื่อเรียกที่ปรึกษารัฐมนตรีที่ไม่เป็นทางการว่า "คณะทำงานของรัฐมนตรี"

3. นายกรัฐมนตรีสั่งห้ามข้าราชการขึ้นป้ายคัตเอาท์โชว์รูปร่างหน้าตา เนื่องจากมองว่าเงินที่นำไปทำป้ายเป็นเงินจากภาษีของประชาชน ถ้าจะขึ้นป้ายคัตเอาท์ขอให้เปลี่ยนเป็นโชว์ผลงานแทนจะดีกว่า ซึ่งจะมีผลต่อการรับรู้ของประชาชน

4. เรื่องการไปดูงานต่างประเทศของข้าราชการ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับรายงานว่าเวลาคณะข้าราชการไทยไปดูงานมักจะไปขอให้เจ้าภาพลดวาระงาน ต่อไปนี้ห้ามกระทำเช่นนั้น เจ้าภาพกำหนดวาระงานมาอย่างไรก็ต้องปฏิบัติตามเช่นนั้น และเมื่อกลับจากการดูงานแล้วต้องมีการทำรายงานว่าไปดูงานมาแล้วเป็นอย่างไร ถ้าระดับรัฐมนตรีไปต้องทำรายงานถึงนายกรัฐมนตรี ถ้าเป็นระดับปลัดกระทรวงไปรายงานต้องถึงรัฐมนตรี ถ้าต่ำกว่านั้นลงรายงานต้องถึงหัวหน้าหน่วยงาน ว่า ไปดูงานอะไรมา เป็นอย่างไร ข้อดีข้อเสียระหว่างต่างประเทศกับประเทศไทย มีตรงไหนสามารถนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้บ้าง ซึ่งจะทำให้การเดินทางไปดูงานต่างประเทศเกิดผลสัมฤทธิ์มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ