สนช.มีมติเอกฉันท์ผ่านงบฯปี 58/นายกฯ ยันใช้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลงทุนในอนาคต

ข่าวการเมือง Wednesday September 17, 2014 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติเอกฉันท์ 142 เสียงเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2558 ในวาระที่ 3 ทั้ง 35 มาตราวงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อที่ประชุมว่า วันนี้งบประมาณปี 2558 เหมือนกับกระสุนที่รัฐบาลจะเอาไว้ใช้ต่อสู้กับปัญหาๆต่าง โดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำ อยากให้ทุกฝ่ายช่วยให้กำลังกับรัฐบาลเพื่อให้ทำงานเดินหน้าไปได้ และจะไม่ยอมให้มีการใช้งบประมาณแบบไม่มีประสิทธิภาพไม่ได้

"การทำนโยบายของรัฐบาลไม่ได้เป็นลักษณะประชานิยม ซึ่งได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงนำไปปฏิบัติ งบประมาณที่กระจายตามแต่ละภูมิภาคของประเทศไม่ได้จัดแบบแบ่งพรรคแบ่งพวก แต่จัดสรรโดยยึดหลักตัวเลขจำนวนประชากร งบประมาณปีนี้ส่วนใหญ่เป็นงบประจำทำให้การลงทุนในอนาคตจะต้องทำเป็นงบกลางปี ปีนี้เศรษฐกิจโลก อาเซียน ตกหมด ไม่ใช่แค่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น วันนี้ปัญหาทุกอย่างมันพันกันไปหมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การทำงานของรัฐบาลจากนี้ไปจะมีรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คนเข้ามาทำงานบูรณาการอย่างเป็นระบบและทุกหน่วยงานต้องผลสัมฤทธิ์ทุก 3 เดือน โดยจะต้องสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและดำเนินการโครงการของทุกหน่วยงานจะต้องมีการเปิดเผยในเว็บไซต์เพื่อให้ประชาชนได้รู้

ส่วนการดำเนินการใช้งบจัดการสัมมนาและการเดินทางไปต่างประเทศจะต้องมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการให้ชัดเจนว่า ไม่ใช่แค่เดินทางไปต่างประเทศแล้วก็จบ ถ้าจะไปสัมมนาก็ไปที่แม่ฮ่องสอนหรือสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ดูบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาเรื่องสลากกินแบ่งรัฐบาลก็อยากให้ราคาถูกลงแต่จะใช้อำนาจโดยตรงไมได้ เพราะจะเกิดปัญหา จะให้อยู่ดีๆ สั่งให้เลิกขายเลยก็ไม่ได้ ดังนั้นคงต้องค่อยๆ แก้ไขปัญหาเพื่อให้ราคาลดลงมา ปัญหาของประเทศวันนี้ถ้าไม่ร่วมใจและเริ่มแก้ไขในเชิงโครงสร้างตั้งแต่วันนี้ ต่อให้มีรัฐบาลข้างหน้าอีก 5 รัฐบาลก็ไม่มีทางแก้ไขได้ จึงอยากขอให้คนไทยลดทิฐิ

"ที่ตัดสินใจทำมาถึงตอนนี้จะถอยหลังไม่ได้แล้ว เพราะว่ามันเดินหน้ามาแล้ว และก็เสี่ยงชีวิตมาขนาดนี้ ผมคงไม่ปล่อยประเทศไทยเสียหายได้ เว้นแต่ผมไม่มีชีวิตอยู่เท่านั้นเอง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ได้ปิดการประชุมในเวลา 22.30 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ