นายกฯ ขออย่าบิดเบือนข้อมูลทำชาติขัดแย้งแตกแยก ต้องเร่งสร้างอุดมการณ์

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2015 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดโอกาสเยาวชน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้จากโครงการไทยหัวใจเดียวกัน รุ่นที่ 3 จำนวน 117 คน เข้าเยี่ยมคารวะ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ประเทศไทยมีปัญหาหลายด้าน แต่ขออย่ามองว่าปัญหาเหล่านั้นแก้ไขไม่ได้ ทุกคนต้องเตรียมความพร้อมทั้งด้านกระบวนการยุติธรรม และด้านอื่นๆเพื่อรับมือ แม้ในจังหวัดชายแดนใต้จะนับถือศาสนาอิสลามเป็นหลัก แต่ไม่ว่าศาสนาใดก็ตามสอนให้ทุกคนเป็นคนดี จึงขอให้สังคมนำแต่เรื่องดีมาปรับใช้อย่าให้เกิดความแตกแยก

วันนี้ประเทศมีปัญหารวมถึงกฎหมายทับซ้อนจึงต้องร่วมกันแก้ไข ที่ผ่านมาพยายามทำความเข้าใจกับความโกรธเคืองของประชาชนชายแดนใต้ที่เคยสงบสุข ที่ผ่านมาทหารลงไปในพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัย และขอให้เด็กๆเป็นแกนนำให้ภาคใต้เกิดสันติสุขไม่ให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน และขอเวลาที่เหลือเพียง 3 เดือนทำให้เหตุการณ์สงบและเจรจาสันติสุขให้ได้โดยเร็ว นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีมองว่าคนภาคใต้มีปัญหาเรื่องปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันเนื่องจากการปลูกยางทำให้มีที่อยู่ห่างไกลกัน ขณะเดียวกันรัฐบาลได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ในการลงทุนพื้นที่ภาคใต้จำนวนมาก แต่กลับไม่ดีขึ้นเพราะติดปัญหาเรื่องความปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่เท่าเทียม แต่ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ รัฐบาลนี้เข้ามาแก้ไขความติดขัดของประเทศที่ไม่สามารถเดินหน้าได้ตั้งแต่ก่อนวันที่ 22 พ.ค.57 ซึ่งแม้การทำงานอาจจะดูช้าไปบ้าง แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการตามโรดแมป ซึ่งตนไม่ทราบว่า วันที่ 6 ก.ย.นี้ สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)จะผ่านร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ที่สำคัญตนเองไม่คิดที่จะสืบทอดอำนาจและที่ผ่านมารัฐบาลทำงานท่ามกลางความขัดแย้งโดยนำเอาหลายอย่างมาเรียนรู้เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพอใจ พร้อมขอบุคคลที่สร้างความขัดแย้งให้ยุติการกระทำและปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

"วันนี้มีคนพยายามสร้างความบิดเบือนจนทำให้เกิดขัดแย้ง ขออย่าให้ผมสั่ง การสั่งให้คนรักชาติรักแผ่นดินทำไม่ได้ แต่ต้องสร้างอุดมการณ์ เหมือนผมที่เกิดมาเป็นทหาร ถึงตายไปก็เป็นทหาร ถึงเป็นผีก็ยังเป็นผีทหาร ชาติหน้าเกิดใหม่ก็คงจะเป็นทหารอีก เพราะไม่เคยคิดเป็นอย่างอื่น แม้จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ ทุกคนต้องนึกถึงสังคม ซึ่งการศึกษาในขณะนี้สอนไม่ถูกต้องเพราะสอนให้คนเติมคำในช่องว่างเท่านั้น"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ