อสส.แจงไม่สั่งฟ้อง“พานทองแท้"คดี KTB ปล่อยกู้เหตุไม่ใช่นักการเมือง

ข่าวการเมือง Monday August 31, 2015 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล ผู้ตรวจการอัยการ ชี้แจงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุกนายวิโรจน์ นวลแข กรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย(KTB) และร้อยโทสุชาย เชาว์วิศิษฐ์ ในฐานะประธานกรรมการบริหารในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมกับพวกรวม 19 ราย จากคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่ม บมจ.กฤษดามหานคร(KMC)

ทั้งนี้ อัยการสูงสุดไม่สั่งฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกรวม 4 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีว่า เนื่องมาจากบุคคลทั้ง 4 ไม่ใช่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ และมิได้เป็นตัวการ ผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุนในการกระทำดังกล่าว จึงไม่อาจเป็นผู้ถูกกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ได้ ทำให้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ไม่มีอำนาจไต่สวน

หาก ป.ป.ช. ประสงค์จะดำเนินคดีนายพานทองแท้กับพวก ก็ต้องร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา ขึ้นต่อศาลอาญาแยกต่างหากอีกคดีหนึ่ง และจะต้องมีการสอบสวนแจ้งข้อหาให้ครบถ้วนตามกฎหมายด้วย อัยการสูงสุดจึงจะสามารถสั่งฟ้องได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ได้รับคดีของนายพานทองแท้กับพวกไปดูแลแล้ว

ส่วนประเด็นที่ว่า ข้อหารับของโจรมีอายุความแค่ 10 ปีนับจากวันที่เกิดเหตุเมื่อปี 47 อาจเป็นเหตุทำให้คดีหมดอายุความหรือไม่นั้น ต้องให้ทางดีเอสไอตรวจสอบสำนวนอีกครั้งว่าได้มีการกระทำความผิดต่อเนื่องมาจนถึงหลังปี 47 หรือไม่ ซึ่งจะทำให้อายุความของคดีถูกต่อออกไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ