"เทพเทือก"เรียกร้องทำประชามติร่าง รธน.,หนุน คกก.ยุทธ์ศาสตร์ฯ

ข่าวการเมือง Tuesday September 1, 2015 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ตั้งโต๊ะแถลงสนับสนุนแนวคิดในการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ(คปป.)ตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เปิดทางให้สามารถใช้อำนาจเข้ามาบริหารประเทศแทนคณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการทำประชามติเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

"ไม่ใช่อยู่ๆ ก็จะใช้อำนาจได้เต็มที่ รัฐธรรมนูญก็เขียนไว้ดีพอสมควรทีเดียว ถ้าจำเป็นต้องใช้อำนาจจริงๆ อย่างนั้นก็ต้องปรึกษากับประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานศาลปกครองสูงสุด และในคณะกรรมการเองด้วยคะแนนเสียง 2 ใน 3 เมื่อทำเสร็จแล้วต้องรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และประชาชน โดยให้ถือว่าเป็นช่วงเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ นั่นหมายความว่ามีตัวแทนของประชาชนคือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสมาชิกคอยกำกับตรวจสอบการใช้อำนาจของคณะกรรมการฯ"นายสุเทพ แถลงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

นายสุเทพ ยอมรับว่า เป็นร่างทรงของประชาชนที่เคยให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของ กปปส. หลังจากมีโอกาสได้รับฟังความคิดเห็นในระหว่างที่บวชแล้วมีโอกาสได้เดินทางไปพบปะและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในที่ต่าง ๆ

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) จะมีการพิจารณาว่าจะลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่คณะกรรมาธิการยกร่างฯ ได้ส่งมาให้หรือไม่ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ซึ่งหากที่ประชุม สปช.เห็นชอบแล้วก็จะมีการทำประชามติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ