ครม.ผ่านร่างประกาศสำนักนายกฯป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ในโรงงาน-ยานพาหนะ

ข่าวการเมือง Tuesday September 1, 2015 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดประเภทสถานประกอบกิจการ โรงงานและยานพาหนะที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในสถานประกอบกิจการ โรงงาน และยานพาหนะ พ.ศ. .... และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในสถานประกอบกิจการ โรงงาน และยานพาหนะ พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ

โดยให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สำหรับสาระสำคัญของร่างประกาศ ประกอบด้วย 1. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดประเภทสถานประกอบกิจการ โรงงานและยานพาหนะที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในสถานประกอบกิจการ โรงงาน และยานพาหนะ พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้สถานที่ที่ใช้ในการประกอบกิจการ โรงงาน และยานพาหนะตามที่กำหนดอยู่ภายใต้บังคับมาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ดังนี้

1.1 สถานประกอบกิจการ ได้แก่ สถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม และที่พักอาศัยที่ให้ผู้อื่นเช่าในเชิงพาณิชย์

1.2 โรงงาน ได้แก่ โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน ยกเว้นโรงงานจำพวกที่ 1

1.3 ยานพาหนะ ได้แก่ เรือตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย หรือเรือต่างประเทศที่เข้ามาในน่านน้ำไทย ยกเว้นเรือเล็ก รถยนต์สาธารณะและรถยนต์บริการตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และรถที่ใช้ขนส่งทางบกตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก

2. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง มาตรการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในสถานประกอบกิจการ โรงงาน และยานพาหนะ พ.ศ. ....

2.1 กำหนดคำนิยามคำว่า “สถานประกอบกิจการ" “โรงงาน" “ยานพาหนะ" “ลูกจ้าง" และ “พนักงานเจ้าหน้าที่"

2.2 กำหนดให้เจ้าของ ผู้ครอบครอง หรือผู้ดำเนินการสถานประกอบกิจการ โรงงาน และยานพาหนะต้องปฏิบัติตามที่กำหนด เช่น จัดให้มีการอบรมลูกจ้างของตนอย่างน้อยปีละครั้ง ติดป้ายหรือประกาศเตือนเกี่ยวกับการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ หรืออัตราโทษไว้ในที่เปิดเผยเห็นได้ง่ายในสถานประกอบกิจการ โรงงาน หรือยานพาหนะ อำนวยความสะดวกแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปในสถานประกอบกิจการ โรงงาน หรือยานพาหนะที่ตนเป็นเจ้าของ ผู้ครอบครองหรือผู้ดำเนินกิจการ ควบคุม สอดส่อง และดูแล ไม่ให้มีการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ในหรือบริเวณสถานประกอบกิจการ โรงงาน หรือยานพาหนะ และแจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่เมื่อพบว่ามีการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ