นายกฯ เผยเซ็นถอดยศ"ทักษิณ"แล้ว,ยกเลิกพาสปอร์ต"จาตุรนต์"เหตุขัดคำสั่ง คสช.

ข่าวการเมือง Thursday September 3, 2015 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เผยได้ลงนามในหนังสือคำสั่งถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้เสนอเรื่องมา ขณะนี้รอเจ้าหน้าที่จัดทำเอกสารให้เรียบร้อยเพื่อที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป ส่วนการยืดคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์นั้นจะมีการพิจารณาตามกฏหมายอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การถอดยศตำรวจและทหารถือเป็นเรื่องปกติ แต่ทุกคนให้ความสนใจกับการถอดยศของอดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้บ้านเมืองก้าวไม่พ้น และกรณีนี้ไม่ใช่เป็นการต่อสู้ แต่ถือว่าเป็นบุคคลที่ทำผิด ซึ่งหากเข้ามาในประเทศก็พร้อมจับกุม หรือหากส่งเสริมให้คนอื่นทำความผิดก็ต้องจับกุมเช่นกัน ดังนั้นขอสื่ออย่าเปิดพื้นที่ขยายความเรื่องนี้

"อย่าไปสนใจชื่ออะไร ถ้าผิดก็ปลดทั้งหมด ถอดยศหมดอยู่แล้ว ที่ผ่านมาไม่ใช่ไม่ถอด แต่หกเจ็ดร้อยคนไม่สนใจ เพราะชื่อโนเนม บังเอิญเป็นคนนี้ยุ่งไม่เลิก ก้าวไม่พ้นซักทีให้ความสำคัญไปเรื่อย ก็สู้อยู่แบบนี้ ลองไม่สนใจซัก 10 วันจะตายหรือไม่...ผมไม่ได้สู้กับใคร ถ้าเข้ามาก็จับ ไปส่งเสริมใครทำความผิดก็จับ กำลังทำอยูทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศยกเลิกหนังสือเดินทางของนายจตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นายจตุรนต์ทำผิดหลายครั้ง และยังมีคดีความอยู่หลายคดี และจะอีกหลายคนที่ถูกดำเนินการในลักษณะเดียวกัน โดยการพิจารณาในส่วนคนอื่นๆนั้นจะพิจารณาด้วยตนเอง แต่จะให้ความเป็นธรรมมากที่สุด โดยดูจากพฤติกรรม หากมีการตักเตือนหลายครั้งแล้วแต่ยังไม่เชื่อฟังก็ต้องถูกลงโทษ

"ประเทศชาติเป็นของผมคนเดียวเหรอ ผมมีหน้าที่ทำให้ประเทศเป็นหนึ่งเดียวสงบสุข เดินหน้าประเทศหน้าที่ผม หน้าที่ท่านจะอยู่อย่างไรไปคิดมา เขาคิดมาให้แล้ว เขาคิดมาให้ก็ไม่เอาอีก จะเอาสู่ประชาธิปไตยเต็มที่ก็เอาสิ ไปตัดสินใจกันเองเองผมมีเวลาเท่านี้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ห้ามไม่ให้นักการเมืองออกมาแสดงความเห็นในเรื่องรัฐธรรมนูญ หรือออกมาต่อต้านการทำงานของรัฐบาล

"ทุกประเทศในโลก ถ้าเป็นประชาธิปไตย 100 เปอร์เซ็นต์ใครอยากจะพูดอะไรก็พูดได้ แต่วันนี้มันไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ก็รู้อยู่ เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่ออกมาพูดสนับสนุนการดำเนินงานของรัฐบาล ผมถือว่าสนับสนุนกระบวนการโรดแมป แต่ถ้ามาต่อต้านผมมันทำให้โรดแมปไปไม่ได้ ต้องแยกแยะให้ออกจากกันให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้ทุกคนคิดแต่เพียงว่ารัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่านเท่านั้น และอยากให้ศึกษารายละเอียดในรัฐธรรมนูญให้ครบทุกมาตรามากกว่าจะมาสนใจเพียงไม่กี่มาตราเท่านั้น

"สิ่งที่อยากจะเตือน รัฐธรรมนูญมีหลายหมวดหลายมาตรา ไม่ใช่ดูเฉพาะ 1 2 3 4 5 ถ้าพูดว่าไม่เป็นประชาธิปไตยก็ไม่เป็นอยู่แล้ว พูดให้เป็นมันก็ไม่เป็น แต่ความชั่วร้ายที่เป็นประชาธิปไตยเต็มใบมีหรือไม่...ถ้าจะถามแค่ว่าจะรับหรือไม่รับ วันนี้ทะเลาะเรื่องรับ พรุ่งนี้ทะเลาะกันเรื่องไม่รับ มันได้อะไรขึ้นมา ถามผมผมกำหนดกติกา ผมทำแบบนี้ ทำแทบจะเป็นอาหารให้กินแล้ว ยังไม่เลือกจะกินอีก จะไปทำใหม่ก็ไปกินที่อื่น เพราะฉะนั้นไปเปิดร้านอาหารหากินเอาเอง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ