(เพิ่มเติม) "จาตุรนต์" จี้ก.ต่างประเทศทบทวนถอนพาสปอร์ต ยันไม่เข้าเงื่อนไข

ข่าวการเมือง Thursday September 3, 2015 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางไปยืนหนังสือต่อนายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล เพื่อให้กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงการถอดถอนหนังสือเดินทางว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทั้งนี้ การถอนหนังสือเดินทางถือเป็นประเด็นสำคัญและเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นการตัดรอนสิทธิมนุษยชนของตนให้กลายเป็นพลเมืองชั้นสองที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้

นอกจากนี้ การดำเนินการถอนหนังสือเดินทางจะถือว่าเป็นการลงโทษไม่ได้ เนื่องจากคดีความต่างๆ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาซึ่งยังไม่มีคำตัดสินจากศาล ดังนั้นจะขอหารือกับอธิบดีกรมการกงสุลก่อนว่าเหตุผลในการถอนหนังสือเดินทางเป็นเพราะเหตุใด ส่วนจะวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองต่อไปหรือไม่นั้น จะขอคุยกับอธิบดีกรมการกงสุลก่อนที่จะมีการแสดงจุดยืนอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ได้เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับอธิบดีกรมการกงสุล เป็นเวลานานกว่า 40 นาทีว่า กรมการกงสุลแจ้งว่าได้ยกเลิกหนังสือเดินทางจริงตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ขอยกเลิกด้วยเหตุผลเป็นผู้ถูกออกหมายจับและเดินทางไปต่างประเทศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเป็นหมายจับเรื่องอะไร

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เนื่องจากตนไม่ได้ถูกออกหมายจับ แต่ถูกควบคุมตัวด้วยความสมัครใจ ซึ่งคดีอยู่ในศาลทหารแต่อยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขคือ ห้ามออกนอกประเทศ ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากศาลทหาร ดังนั้นตนจึงไม่ใช่ผู้ถูกออกหมายจับ และขณะนี้ยังไม่ได้เดินทางไปไหน จึงไม่เข้าข่ายที่แจ้งมาทั้ง 2 ข้อ

อย่างไรก็ตาม เรื่องของตนอยู่ในความดูแลของศาลทหารจึงไม่อยู่ในเงื่อนไขที่สตช.จะต้องรับผิดชอบ ดังนั้นจึงเป็นข้ออ้างที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนอย่างมาก ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงว่าเป็นการดำเนินการตามปกติเมื่อได้รับคำร้องขอจากหน่วยงานราชการ เช่น สตช.หรือศาลให้เพิกถอน ก็ดำเนินการตาม โดยไม่ใช้ดุลยพินิจ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นการตัดสินใจในลักษณะที่เคยทำมาอย่างนั้น

"แสดงให้เห็นความหละหลวมของระเบียบและการบังคับใช้ระเบียบ โดยไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด ซึ่งตรวจสอบได้ไม่ยาก ปัญหาคือจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ผมได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงและรอคำชี้แจงภายใน 15 วัน ทั้งยังร้องขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ทบทวนการยกเลิกหนังสือเดินทาง ส่วนจะพิจารณาหรือชี้แจงอย่างไรก็พร้อมรับฟัง และจะหาทางร้องขอให้มีการทบทวนและให้ความเป็นธรรมกับผมต่อไป "แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เมื่อทำผิดต้องถูกลงโทษนั้นก็ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะระเบียบดังกล่าวไม่ได้เปิดช่องให้ลงโทษพลเมืองด้วยการเพิกถอนหนังสือเดินทาง ยิ่งพูดว่าไปเกี่ยวข้องกับการแสดงความเห็นทางการเมือง ก็เท่ากับปิดโอกาสการแสดงความเห็นทางการเมืองโดยบริสุทธิ์ใจ และใช้ระเบียบเป็นเครื่องมือทางการเมือง ถือเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างหนึ่งของบ้านเมือง

ทั้งนี้ ก่อนถูกยกเลิกหนังสือเดินทางได้ไปต่างประเทศมา 3-4 ครั้ง และแต่ละครั้งศาลทหารก็อนุญาต ยกเว้น 2 ครั้งที่ คสช.ไม่อนุญาต โดยให้เหตุผลว่าแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์คสช.มากเกินไป ส่วนสาเหตุที่ไม่ให้ไปเพราะเกรงจะไปวิพากษ์วิจารณ์ในต่างประเทศ แต่การไม่ให้เดินทางไปก็เหมือนกับเป็นเครื่องมือที่ไม่ต้องการให้แสดงความเห็น แต่ตอนนี้ไปไกลกว่า คือ การยกเลิกหนังสือเดินทาง

อย่างไรก็ดี หากคำร้องไม่เป็นผลก็จะดำเนินการตามกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธินี้ และจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้หนังสือเดินทางกลับคืนมา เพราะยังเชื่อว่าทั้งกระทรวงการต่างประเทศและ สตช.ไม่ควรมีอำนาจจำกัดสิทธิพลเมืองคนใดคนหนึ่งตามอำเภอใจ ถ้าบ้านเมืองนี้ยังมีความยุติธรรม ก็ต้องมีองค์กรใดองค์กรหนึ่งแก้ไขให้ถูกต้อง

"ผมได้ตั้งใจมานานแล้วว่าจะต้องเป็นปากเสียงให้กับประชาชนแสดงความเห็นเกี่ยวกับบ้านเมืองอย่างตรงไปตรงมา แม้จะถูกดำเนินมาตรการต่างๆ กดดัน หว่านล้อม บีบคั้น ห้ามไปต่างประเทศ ยกเลิกหนังสือเดินทาง ก็จะใช้สิทธิในการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ความเป็นไปของบ้านเมืองนี้ ตามสิทธิของประชาชนคนหนึ่งต่อไป"นายจาตุรนต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ