ผบ.ตร.เปิดสัมมนาเตรียมความพร้อมใช้พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะที่มีผลบังคับแล้ว

ข่าวการเมือง Friday September 4, 2015 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการแนวทางการปรับปรุงระบบงานสืบสวนสอบสวนในสถานีตำรวจ และเตรียมความพร้อมในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การสัมมนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายมีความรู้ความเข้าใจ และคุ้นเคยเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะซึ่งเป็นกฎหมายใหม่

โดยพ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ.2558 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ให้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย 5 หมวด 35 มาตรา ว่าด้วยระเบียบการชุมนุมสาธารณะที่สำคัญ อาทิ การห้ามชุมนุมในพื้นที่ในรัศมี 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวัง ห้ามกีดขวางสถานที่ราชการ-ท่าอากาศยาน ท่าเรือ สถานีรถไฟ สถานีขนส่งสาธารณะ โรงพยาบาล สถานศึกษา ศาสนสถาน สถานทูต หรือ สถานกงสุลของรัฐต่างประเทศ ผู้ใดประสงค์จัดชุมนุมให้แจ้งต่อหัวหน้าสถานีตำรวจแห่งท้องที่ที่มีการชุมนุมสาธารณะ ก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง โดยต้องแจ้งโดยตรง หรือทางโทรสาร หรืออีเมล์เท่านั้น ห้ามแจ้งผ่านสังคมออนไลน์

นอกจากนี้ ยังกำหนดหลักการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลสถานการณ์การชุมนุม คือ เจ้าหน้าที่ต้องจัดตั้งศูนย์ตรวจค้นอาวุธและวางมาตรการในการรักษาความปลอดภัย ต้องชี้แจงสิทธิต่างๆให้ผู้ชุมนุมรับทราบตลอดเวลา รวมถึงประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับข้อร้องเรียนของผู้ชุมนุม เพื่อลดความรุนแรงในระหว่างการชุมนุม และหลีกเลี่ยงการใช้กำลัง แต่หากการชุมนุมมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนสากล จากเบาไปหาหนัก ใช้อุปกรณ์ต่างๆในการควบคุมการชุมนุมให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ ตลอดจนการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด โดยโทษหนักสุด คือจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ