ทนายความจี้ ผบ.ตร.ทบทวนถอดยศ"ทักษิณ"ตามขั้นตอน,ชี้อาจเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน

ข่าวการเมือง Monday September 7, 2015 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความอิสระเดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ให้ทบทวนการดำเนินการถอดยศอดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุกระบวนการดังกล่าวข้ามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งอาจเข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูง

นายธนเดช พ่วงพูล ทนายความอิสระ เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. เพื่อขอให้ทบทวนขั้นตอนการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ออกคำสั่งที่ 26/2558 ในการดำเนินการเพื่อถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายทักษิณ ชินวัตร โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ลงไว้ ณ วันที่ 5 กันยายน 2558

นายธนเดช กล่าวว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้เพื่อเรียกร้องให้ ผบ.ตร.ดำเนินการถอดยศตามกระบวนการให้ครบตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2547 มาตรา 28 โดยมีการทูลเกล้าฯ ในกรณีดังกล่าว เนื่องจากการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไม่อาจจะยกเว้นการปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ได้

อีกทั้งพระบรมราชโองการถือเป็นประเพณีในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตนเองจึงอยากให้ดำเนินการตามกฎหมายกับ พล.อ.ประยุทธ์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมทั้งยืนยันการมาเรียกร้องในวันนี้ไม่ได้รับการว่าจ้างอดีตนายกรัฐมนตรี และไม่เคยติดต่อกันมาก่อน ซึ่งตนเองมาในฐานะของนักกฎหมายเท่านั้น และตนเองจะไม่ไปยื่นเรื่องนี้กับทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพราะต้องการให้ สตช.เป็นผู้ดำเนินการเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ