นายกฯ สั่งฝ่าย กม.เก็บหลักฐานฟ้องรัฐบาลในอดีตทำโครงการล้มเหลว

ข่าวการเมือง Tuesday September 15, 2015 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายกฏหมายและกระทรวงการคลังไปรวบรวมความเสียหายจากการดำเนินโครงการต่างๆ ของรัฐบาลชุดที่ผ่านๆมา เพื่อเป็นหลักฐานในการต่อสู้คดีในชั้นศาล ทั้งเรื่องการทุจริตบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน ค่าโง่ทางด่วน และสัมปทานไอทีวี รวมทั้งโครงการรับจำนำข้าว เป็นต้น ซึ่งเป็นโครงการที่ทำให้เกิดหนี้สาธารณะ ทั้งที่ควรนำเงินเหล่านี้มาดำเนินการโครงการใหม่ เช่น กองทุนหมู่บ้าน เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลสามารถฟ้องแพ่งเรียกร้องค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวได้ทันตามกรอบเวลาภายในปีหน้าแน่นอน แต่ขณะนี้ยังไม่ส่งฟ้องเนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวนหาพยานหลักฐาน และต้องมีการสำรวจข้าวจากโกดังข้าวทุกคลังให้เรียบร้อยก่อน จึงจะสรุปความเสียหายทั้งหมดได้ ซึ่งมูลค่าความเสียหายหลายแสนล้านบาท แต่ตอนนี้พบปัญหาว่า ในการตรวจสอบข้าวในบางโกดังไม่สามารถทำได้ เพราะเกิดปัญหากองกระสอบข้าวล้ม และไม่มีแรงงานเพียงพอที่จะเข้าไปตรวจสอบโกดังข้าว เพราะไม่คุ้มค่าจ้าง

สำหรับสถานะการเงินการคลังของประเทศในขณะนี้ รมว.คลังได้แจ้งให้ที่ประชุม ครม.รับทราบแล้ว โดยฐานะการเงินการคลังขณะนี้ไม่ถึงขั้นล้มเหลว เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นหรือประเทศเพื่อนบ้าน เพราะรากฐานเศรษฐกิจประเทศยังดีอยู่ แต่พบว่าประชาชนมีรายได้น้อยได้รับผลกระทบ ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะดูแลคนเหล่านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องการจัดตั้งกระทรวงความมั่นคง โดยยังคงมีความเห็นออกเป็น 2 ฝ่าย โดยการตัดสินใจจะจัดตั้งหรือไม่นั้นต้องพิจารณาตามความจำเป็น และต้องรอบคอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ