"สุดารัตน์" ปัดถูกทาบร่วมวงสปท. ยันควรเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย

ข่าวการเมือง Monday September 21, 2015 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ว่า ไม่ได้มีคนของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มาติดต่อทาบทามให้เป็น สปท.และหากมีการทาบทามก็จะปฏิเสธไม่รับตำแหน่ง เพราะตนเองเข้ามาเป็นนักการเมืองโดยการเลือกตั้ง ถ้าจะเข้าไปเป็น สปท.ก็จะต้องเป็นไปตามกติกาตามระบอบประชาธิปไตย

และการที่พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมเป็น สปท.ก็ไม่ถือว่าเป็นการเสียโอกาส แต่คิดว่าหากพรรคเพื่อไทยเข้าร่วม สปท.ย่อมมีความเป็นไปได้ที่จะถูกมองว่ายอมรับกับอำนาจรัฐประหาร

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุภายหลังจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วทุกพรรคการเมืองอาจต้องไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่(เซ็ตซีโร่)นั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบว่าวัตถุประสงค์ของการเซ็ตซีโร่พรรคการเมืองทำเพื่ออะไร แต่ถ้ามีวัตถุประสงค์เพื่อสลายความขัดแย้งของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ วิธีให้ทั้ง 2 พรรคเปลี่ยนชื่อและจดทะเบียนใหม่คงเป็นแค่เปลือก ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แก่น

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ส่วนตัวสนับสนุนให้ผู้มีอำนาจคือรัฐบาลกับ คสช.เป็นเจ้าภาพในการจัดเวทีรับฟังความเห็นต่าง 2 ฝ่ายที่มีความขัดแย้ง เพื่อหาจุดสมดุลให้การแก้ปัญหาประเทศให้ได้ โดยจะต้องเป็นการจัดเวทีระยะยาวให้คุยกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่คุยกันเพียง 1-2 ครั้ง เพื่อเป็นเวทีกล่อมเกลาความคิด อะไรที่เห็นตรงกันให้นำมาใสไว้ในรัฐธรรมนูญและแผนการปฏิรูป อะไรที่เห็นต่างก็ถอยกันคนละก้าวเพื่อหาจุดสมดุล เพราะความปรองดองไม่สามารถใช้กฏหมายบังคับได้ ความเห็นต่างไม่ใช่สิ่งอันตราย หรือเป็นความขัดแย้งที่ต้องเข่นฆ่ากัน แต่ต้องมองว่าเป็นสิ่งที่สวยงาม ซึ่งเวทีของ สปท.ก็สามารถทำได้ แต่ คสช.กับรัฐบาลจะต้องให้ความสนับสนุน อย่างที่ผ่านมาเวทีร่างรัฐธรรมนูญหรือการรับฟังความเห็นเป็นเพียงรูปแบบ ไม่ได้รับฟังอย่างแท้จริง และจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อผู้มีอำนาจระดับรัฐบาลร่วมผลักดัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ