นายกฯ ห่วงม็อบหนุน-ต่อต้านสร้างความขัดแย้งระหว่างประชุม UN

ข่าวการเมือง Monday September 21, 2015 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาลเตรียมจะไปชุมนุมระหว่างจะเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ สมัยที่ 70 ว่า เป็นเรื่องปกติที่การประชุมเวทีระดับโลกจะมีการจัดพื้นที่ไว้สำหรับผู้ที่จะมาชุมนุม และการประชุมนี้ถือเป็นเวทีใหญ่ที่มีหลายประเทศเข้าร่วม ซึ่งจะไม่มีการถามเรื่องประเด็นทางการเมืองของไทย เพราะเป็นเวทีแห่งความร่วมมือที่จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ไม่เห็นด้วยที่กลุ่มสนับสนุนและต่อต้านรวมตัวประท้วงและให้กำลังใจระหว่างการประชุมเวทียูเอ็น เพราะจะสร้างความอับอายให้ต่างประเทศ หากเกิดความขัดแย้งขึ้น

"ไม่อยากเห็นกลุ่มสนับสนุนออกมากระทบกระทั่งกับกลุ่มเห็นต่าง เพราะจะสร้างความอับอายให้กับต่างประเทศได้เห็น ซึ่งตนเองไม่ต้องการให้เกิดความเช่นนี้ และหากจะประท้วงตนเอง ก็ไม่กังวล และขออย่าบิดเบือนข้อมูลที่เป็นจริง ส่วนกลุ่มที่จะออกมาให้กำลังใจ ก็ขอขอบคุณ เพราะคือกลุ่มที่รักชาติ และสถาบันเป็นหลัก แต่ขอให้พิจารณาถึงความปลอดภัย และเรื่องของกฎหมายต่างประเทศ"

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ทำให้เสียสมาธิในการทำงาน เพราะกลุ่มที่เห็นต่างก็มักออกมาวิพากษ์วิจารณ์ตนเองอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ถ้าหากจะเสียสมาธิ ก็คงเสียไปนานแล้ว

ขณะที่การเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ก็มอบให้ คสช.ดูแลการออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งถือว่าทำผิดกฎหมาย และหากกระทำผิดซ้ำ ก็มีโทษความผิดต่างกรรมต่างวาระไป จึงขออย่าไปสนับสนุนกลุ่มเหล่านี้ ขณะเดียวกันได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ใช้ความอดทน และระมัดระวังการทำหน้าที่ และย้ำว่าการกระทำต่างๆอยู่ที่เจตนาของกลุ่ม และแนะให้ดำเนินการหลังมีการเลือกตั้งแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตุ กลุ่มเหล่านี้ ทำไมไม่ออกมาต่อต้าน รัฐบาลก่อนวันที่ 22 พ.ค. 2557 ทั้งนี้รู้สึกเสียดายอนาคตของนักศึกษา บางคนที่เรียนไม่จบ ทำให้ผู้ปกครองต้องเป็นทุกข์ ขณะที่ตนเองก็เป็นทุกข์ไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ