"วิษณุ" ยันได้รายชื่อคกก.ร่างรัฐธรรมนูญทันสิ้นก.ย. รับเตรียมทาบ"มีชัย"

ข่าวการเมือง Wednesday September 23, 2015 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ยืนยันว่า จะได้รายชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ครบภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้แน่นอน

ส่วนกรณีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปฏิเสธการเข้ารับตำแหน่งประธานกรธ.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองยังไม่ทราบว่ามีการปฏิเสธและยังไม่แน่ใจว่าจะมีการรับหรือไม่ อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการสรรหาอีกหลายคน เพราะบางคนก็ยังไม่ตอบรับแต่ขอเวลาคิดก่อน ซึ่งก็พอดีกับเวลาที่เราไม่ต้องไปคาดคั้น เพราะนายกรัฐมนตรีไม่อยู่ แต่ยืนยันจะได้รายชื่อกรธ.ภายในสิ้นเดือนนี้แน่นอน

นายวิษณุ กล่าวว่า คงหาโอกาสได้พูดคุยกับนายมีชัยอยู่แล้ว ซึ่งจำเป็นจะต้องพบกันอยู่ดีว่าจะว่าอย่างไร แต่อาจจะยังไม่ทำตอนนี้ เพราะยังพอมีเวลา

"ถ้าไม่เคยทักทายก็ต้องทักทาย แต่ถ้าเคยทักทายแล้วก็จะต้องทาบทาม ถ้าทาบทามแล้วไม่เอาด้วยก็ต้องทอดทิ้ง...ก็ใช่สิ จะทักอะไรกันทุกวันเล่า นี่กำลังจะไปทาบทามแล้ว" นายวิษณุ กล่าว

นอกจากนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตั้งคณะทำงานเพื่อวิเคราะห์สาเหตุที่ร่างรัฐธรรมนูญ 2558 ถูกโหวตไม่เห็นชอบ โดยคณะทำงานจะมีจำนวนไม่มากเพียง 3-4 คนเท่านั้น และไม่จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ เพราะไม่ได้ประเมินจากความรู้สึก แต่จะต้องเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์จากสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ว่าทำไมถึงโหวตไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งบางคนมีการส่งรายงานเบื้องต้นให้ตนเองแล้ว โดยระบุว่าผู้ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกไม่ชอบในร่างรัฐธรรมนูญ อีกกลุ่มหนึ่งอาจมีเหตุผลทางวิชาการที่ไม่ชอบเรื่องนั้นเรื่องนี้ เช่น ไม่ชอบประเด็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ไม่ชอบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ(คปป.) หรือเรื่อง ส.ว.แต่งตั้ง ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งชอบทั้งหมดเพียงแต่ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง แต่อยากให้รอไปก่อนเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม เป็นต้น และเมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมดก็จะนำผลรายงานไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก่อนที่จะส่งให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ