บอร์ดสรรหาฯ เสนอ"ปัญญา อุดชาชน"ให้ สนช.พิจารณาเป็นตุลาการศาล รธน.

ข่าวการเมือง Monday September 28, 2015 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่มีนายดิเรก อิงคนินันท์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ได้พิจารณาเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์อื่นจำนวน 1 คน หลังนายสุพจน์ ไข่มุกต์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ครบวาระการดำรงตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์

โดยที่ประชุมดำเนินการคัดเลือกจากผู้ที่สนใจเข้ารับการสรรหาจำนวน 10 คน ประกอบด้วย 1.นายสมภพ ระงับทุกข์ อดีตรองปลัดกรุงเทพมหานคร 2.พล.อ.ชนะทัพ อินทามระ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และหัวหน้าสำนักงานผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 3.นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ 4.นายรัฐกิจ มานะทัต อดีตอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ 5.พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ และอดีต สปช. 6.นายจรัส สุวรรณมาลา อดีตคณะบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทลัย อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 7.นายสามารถ วราดิศัย ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา 8.นายสุชาติ เวโรจน์ อดีตเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง9.นายปัญญา อุดชาชน เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และ 10.นายเชาวนะ ไตรมาส ที่ปรึกษาด้านวิชาการ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และอดีตเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่

หลังจากที่ประชุมฯ ใช้เวลาในการพิจารณาลับกว่า 30 นาที ปรากฎว่า ที่ประชุมได้ลงมติเลือกนายปัญญา อุดชาชน เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยได้รับคะแนนเสียงจำนวน 2 คะแนน ขณะที่ พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ และอดีต สปช.เป็นผู้ที่มีคะแนนเป็นอันดับรองลงมา โดยได้รับเพียง 1 คะแนนเท่านั้น

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ คณะกรรมการสรรหาฯ จะนำรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเสนอต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อทำการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อก่อนที่จะส่งต่อให้ที่ประชุม สนช.พิจารณาให้เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ