ครม.มีมติรับทราบยุทธศาสตร์ข่าวกรองแห่งชาติ ปี 58-64 ตามที่สมช.เสนอ

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบยุทธศาสตร์ข่าวกรองแห่งชาติ พ.ศ.2558-2564 ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ

โดยสาระสำคัญของร่างยุทธศาสตร์ข่าวกรองแห่งชาติ พ.ศ. 2558-2564 ประกอบด้วย

1.การประเมินสถานการณ์ภัยคุกคามความมั่นคงและสถานการณ์ที่เป็นโอกาสในการเสริมสร้างความมั่นคงในระยะ 7 ปี (พ.ศ. 2558-2564) ดังนี้ 1) สถานการณ์โลกในภาพรวมมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงจากระบบขั้วอำนาจเดียวเข้าสู่ระบบหลายขั้วอำนาจส่วนปัญหาการก่อการร้ายยังคงเป็นภัยคุกคามโลก และปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น 2) สถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียน ในปี 2558 จะเป็นโอกาสอย่างมากสำหรับสมาชิกอาเซียนในด้านเศรษฐกิจและการค้าแต่ก็ยังอาจประสบปัญหาด้านความมั่นคงที่ซับซ้อนมากขึ้น และ 3) สถานการณ์ภายในประเทศยังคงมีความรุนแรงและมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในประเด็นที่สำคัญ คือ การละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ความแตกแยกของคนในชาติ ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ภัยคุมคามข้ามชาติ ภัยคุกคามใหม่ และความมั่นคงทางเทคโนโลยีสารสนเทศ

2. ยุทธศาสตร์ข่าวกรองแห่งชาติ พ.ศ.2558-2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีงานข่าวกรองที่มีคุณภาพและแจ้งเตือนภัยคุกคามได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งสนับสนุนโอกาสและผลประโยชน์ในการแข่งขันของไทย และให้เสริมสร้างความร่วมมืออย่างเป็นเอกภาพในประชาคมข่าวกรองทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงเครือข่ายภาคเอกชนและประชาชน อีกทั้งเสริมสร้างและพัฒนาขีดความสามารถของระบบงานข่าวกรอง อันประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

2.1 ยุทธศาสตร์ข่าวกรองเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงที่เป็นแก่นหลักของชาติ มี 3 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1) เสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลัก 2) เสริมสร้างความเป็นธรรมและความสมานฉันท์ และ 3) เสริมสร้างการแก้ไขและป้องกันปัญหาความไม่สงบและการใช้ความรุนแรงในจังหวัด ชายแดนภาคใต้

2.2 ยุทธศาสตร์ข่าวกรองเพื่อป้องกันและแก้ไขภัยคุกคามทั่วไปและเสริมสร้างโอกาสด้านความมั่นคง มี 6 กลยุทธ์ ประกอบด้วย 1) ป้องกันและแก้ไขภัยคุกคามข้ามชาติ 2) ป้องกันและแก้ไขภัยคุกคามระบบสารสนเทศ 3) ป้องกันและแก้ไขภัยคุกคามใหม่ 4) พัฒนาศักยภาพการต่อต้านข่าวกรอง 5) รักษาและเสริมสร้างผลประโยชน์ของชาติในเวทีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการป้องกันประเทศ และ 6) ประเมินสถานการณ์และแนวโน้มเชิงยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างผลประโยชน์และโอกาสของประเทศ

2.3 ยุทธศาสตร์สนับสนุนงานข่าวกรอง มี 4 กลยุทธ์ประกอบด้วย 1) เสริมสร้างศักยภาพงานข่าวกรอง 2) ส่งเสริมการบูรณาการของประชาคมข่าวกรองให้มีเอกภาพ 3) พัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางข่าวกรองกับทุกภาคส่วน และ 4) สร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำงานข่าวกรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ