"วิษณุ"เผยเปิดรับคำร้องเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองปี 56-57 พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรมแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในช่วงปี 2556-2557 ว่า การประชุมวันนี้มีการตั้งอนุกรรมการเพื่อทำหน้าที่ในการรับคำร้อง ตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน และจ่ายเงินให้กับผู้เสียหาย โดยจะเปิดรับคำร้องในวันที่ 1 ต.ค. และกำหนดว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ โดยมีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนผู้ที่ไม่มีในกำหนดเวลาดังกล่าว แต่เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงจะมาร้องเรียนในภายหลังก็ได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงกรณีผู้ที่ได้รับผลกระทบบางรายที่ไม่มีหลักฐานเอกสารจากโรงพยาบาลยืนยันชัดเจน ซึ่งที่ประชุมมีมติว่าจะไม่ตัดโอกาสของคนเหล่านั้น เพราะถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบเหมือนกัน แต่จะต้องมีการตรวจสอบเป็นรายกรณี ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในช่วงเวลาอื่นจะยังไม่มีการพิจารณาก่อน เพราะจะต้องรอความชัดเจน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาและมีการทักท้วง

ทั้งนี้ การจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าวจะพยายามอิงกฎหมาย โดยครั้งนี้ได้ยึดตามพ.ร.บ.ทั้ง 4 ฉบับ รวมถึงเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่จะไม่เลือกปฏิบัติต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และมีกรอบวงเงินที่ชัดเจนตามรายการต่างๆ ซึ่งความเสียหายทางจิตใจก็จะไม่มีการเยียวยาให้ เพราะไม่สามารถวัดได้

ส่วนผู้ที่ได้รับการเยียวยาแล้วจะฟ้องร้องต่อศาลได้อีกหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนเองไม่ขอตอบในประเด็นนี้ แต่รัฐเยียวยาตามหลักมนุษยธรรมไม่ใช่หน้าที่ตามกฎหมาย ดังนั้น ถ้าหากมีการฟ้องร้องต้องระบุตัวบุคคลให้ได้ว่าใครเป็นผู้กระทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ