นายกฯ ระบุ single gateway เป็นเพียงแนวคิดเพื่อหาแนวทางเรื่องของความปลอดภัย

ข่าวการเมือง Friday October 2, 2015 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงแนวคิดในการจัดตั้ง single gateway ว่า ยังไม่ได้สั่งให้ไปดำเนินการ เป็นเพียงการพูดคุยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ไปศึกษาแนวทางเท่านั้น โดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยการใช้งานในโลกไซเบอร์ ป้องกันการแฮกเกอร์ข้อมูล และคำนึงถึงการใช้งานเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการค้าการลงทุน และคำนึงถึงเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย
"ให้ไปศึกษาว่าความมั่นคงจะทำอย่างไร การค้าการลงทุนทำอย่างไร ใช้ระบบไอซีทีในการลงทุน แต่วันนี้มีการละเมิดกฏหมาย ละเมิดสิทธิมนุษยชนจะทำอย่างไร ซิงเกิลเกตเวย์จะแก้ได้หรือไม่ แล้วจะไปละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เป็นสิ่งที่ให้ไปดูตรงนี้ไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น ยังไม่ได้สั่งอะไรเลย ตื่นเต้นอะไรกันไปได้ ผมอยู่เมืองนอกก็ไม่สบายใจ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางที่มอบหมายให้ไปศึกษานั้นต้องไปสอบถามความเห็นจากประชาชนก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. และเรื่องนี้ต้องมีการหารือกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งโดยหลักคือการศึกษาว่าจะทำอย่างไรใหัการค้าการลงทุนมีความปลอดภัย การกระจายข่าวสารให้เป็นในทิศทางเดียวกัน และนอกเหนือจากในกลุ่มอาเซียน ทุกประเทศก็มีการศึกษาในเรื่องนี้ ซึ่งไม่อยากให้เกิดความตระหนก หรือการวิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ