โฆษกรัฐเผยประชุมคสช. 5 ต.ค.ได้ชื่อประธานกรธ.แน่ ไม่ฟันธง"มีชัย"ตอบรับ

ข่าวการเมือง Sunday October 4, 2015 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อนำเสนอข่าวนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตอบรับเป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญว่า ขอปฏิเสธว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะนายมีชัย ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ จากข่าวที่ออกมาทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รู้สึกไม่สบายใจ เพราะเป็นการไปกดดันนายมีชัย ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว นายกรัฐมนตรีให้เกียรตินายมีชัยในการตัดสินใจ อีกทั้งในการพูดคุยกัน ระหว่างนายกรัฐมนตรีและนายมีชัยเมื่อวันที่ 2 ต.ค. นายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้คาดคั้นที่จะต้องได้รับคำตอบจากนายมีชัยในทันที

ดังนั้นในวันจันทร์ที่ 5 ต.ค.นี้ เวลา 9.00 น. จะมีการประชุม คสช. โดยกำลังพิจารณาอยู่ว่าจะใช้สถานที่ทำเนียบรัฐบาลหรือบ้านเกษะโกมล ซึ่งนายมีชัย เป็นหนึ่งในสมาชิก คสช.ด้วย และจะให้คำตอบในที่ประชุมวันดังกล่าว เพราะตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้หัวหน้าคสช. เป็นผู้คัดเลือกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และต้องเลือกให้ได้ภายใน 30 วันหลังจากที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คือภายในวันที่ 5 ตุลาคมนี้

ส่วนการสรรหาสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นายกรัฐมนตรี ได้เคยสั่งการและแจ้งในที่ประชุม ครม.ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชนที่สหรัฐอเมริกาแล้ว โดยให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปช่วยกันพิจารณาเฟ้นหาคนที่เหมาะสมเพื่อนำมาหารือกับ คสช.ดังนั้นรายชื่อของทั้ง 2 คณะจะได้ภายในวันที่ 5 ต.ค.อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ