นายกฯ สั่งจัดทำชุดข้อมูลเพื่อใช้ชี้แจงทำความเข้าใจการทำงานของรบ.-คสช.ทั้งใน-ตปท.

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2015 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งให้จัดทำชุดความคิด ชุดข้อมูลเพื่อใช้สำหรับชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของประเทศ และสาเหตุที่รัฐบาลนี้ และ คสช.ต้องเข้ามาบริหารประเทศ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันทุกฝ่ายทั้งประชาชนในประเทศและนานาประเทศ โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี ประสานงานกับส่วนของโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนประชาสัมพันธ์ และหน่วยงานต่างๆที่ต้องลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับประชาชน

เนื่องจากหลายโอกาสที่ได้มีการประชุมในระดับกลุ่มและระดับทวิภาคี ต่างประเทศหลายประเทศไม่เข้าใจสถานการณ์ประเทศไทยว่าก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามา หรือ คสช.จะเข้ามามันเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น มีการใช้อาวุธสงคราม โดยเฉพาะใระเบิดในพื้นที่ใจกลางเมือง และปัญหาต่างๆที่สะสมมามากมาย ที่มีผลกระทบต่อการดำเนินการของประเทศเราและเกี่ยวพันกับประเทศอื่น เกี่ยวพันกับทรัพยากรที่ต้องดูแลรักษาเพื่อความยั่งยืน เช่น มาตรฐานความปลอดภัยทางด้านการบิน (ICAO) หรือ การทำประมงผิดกฎหมายหรือ IUU ว่าเป็นการทำประมงที่เราไม่ได้คิดถึงความยั่งยืนของทรัพยากร เป็นต้น

"เพราะฉะนั้นสิ่งที่เป็นปัญหามาในอดีต และแนวทางที่รัฐบาลได้ดำเนินการแก้ไข จะต้องทำเป็นชุดความคิด หรือชุดข้อมูล หมายถึงต้องลงรายละเอียดเรื่องตัวเลขด้วย เพราะมี 1-2 กรณีที่แทรกเข้ามาเพิ่มเติม เช่นเรื่องของการร้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องการจ่ายงบประมาณอะไรก็แล้วแต่ หมายความว่างบประมาณที่เรามีอยู่ 2.7 ล้านล้านบาท ท่านนายกรัฐมนตรีต้องการให้หน่วยที่เกี่ยวข้องไปทำรายละเอียดมาว่าเป็นงบลงทุนเท่าไหร่ เป็นงบประมาณที่เกี่ยวกับงบประจำที่ใช้ดูแลเงินเดือน สวัสดิการเท่าไหร่ ใช้สำหรับใช้หนี้เก่าๆที่ผ่านมาเท่าไหร่ จะต้องแยกตัวเลขให้ละเอียด รวมถึงเรื่องของการนำเงินในอนาคตมาใช้จนเป็นหนี้เป็นสิน การจะลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนจะต้องมีตัวเลขที่ชัดเจนเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่แท้จริง แล้วการไปชี้แจง หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่ทหาร คสช.ก็ต้องแปลงชุดข้อมูลเหล่านี้ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ไม่เฉพาะในประเทศอย่างเดียว แต่หมายถึงต่างประเทศด้วย จะต้องมีชุดข้อมูลแบบนี้เวลาไปอธิบาย เพื่อให้ประเทศอื่นๆ และคนในประเทศของเรารับรู้ปัญหาร่วมกันและเข้าใจว่าทำไมรัฐบาลและ คสช.ต้องเข้ามา และทำไมเราต้องดำเนินการแบบนี้ เพราะมีความพยายามของบางกลุ่มที่จะให้ร้ายรัฐบาลว่าการที่เราแก้ปัญหาแบบนี้เป็นการรังแกคนจน แต่เป็นการแก้ไขปัญหาทั้งระบบที่สะสม หมักหมมมานาน ซึ่งการแก้ปัญหาแบบนี้ย่อมมีผู้ได้รับผลกระทบ ส่วนหนึ่งเป็นเกษตรกร ส่วนหนึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อย แต่หากดูให้ละเอียดจะพบว่าสิ่งต่างๆที่รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาแบบยั่งยืนนั้น ได้มีมาตรการมาคอยช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ปัญหาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ