กรธ.ตั้งคณะทำงานศึกษาข้อดี-ข้อเสียระบบการเมืองในตปท.เพื่อปรับให้สอดคล้องกับไทย

ข่าวการเมือง Wednesday October 7, 2015 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ตั้งอนุกรรมการ 3 คณะ ประกอบด้วย 1.คณะทำงานศึกษาโครงสร้างฝ่ายนิติบัญญัติ 2.คณะทำงานศึกษาโครงสร้างฝ่ายบริหาร

คณะทำงานทั้ง 2 ชุดนี้จะประกอบด้วยประธานและคณะอนุกรรมการที่เป็นตัวแทนจากกรธ. เพื่อทำหน้าที่ศึกษาข้อดี ข้อเสีย และทางเลือกระบบการเมืองในต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับให้สอดคล้องกับสังคมไทย ทั้งนี้ เชื่อว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนต.ค.ก่อนส่งให้ กรธ.พิจารณาต่อไป

3.คณะอนุกรรมการผลิตสื่อที่จะเชิญบุคคลภายนอกมาผลิตสื่อดิจิตอล โดยทำหน้าที่แปลงข้อมูลกฎหมายที่ยากให้เป็นภาษาที่ง่าย เพื่อเผยแพร่ทำความเข้าใจให้แก่ประชาชนทุกวัย ผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดียและไลน์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ยังกำหนดให้หลักการในเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานและเสรีภาพของพลเมืองในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ให้คงหลักการเช่นเดียวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ โดยจะไม่มีการไปแตะต้องหรือตัดออก แต่ไม่ได้ลอกเลียนแบบ แต่จะเป็นการยกร่างด้วยภาษากฎหมายโดยเขียนใหม่ อาทิ เรื่องประชาชนจะมีอำนาจถอดถอนนักการเมืองและมีส่วนร่วมทางการเมืองเช่นเดิมที่ยังคงไว้เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ