"หมอเหวง" เตรียมยื่นจม.เปิดผนึกถึง"มีชัย"เสนอใช้รธน.ปี 40 เป็นต้นร่างรธน.ใหม่

ข่าวการเมือง Thursday October 8, 2015 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เปิดเผยว่า เตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เพื่อเสนอให้ กรธ.นำรัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนหรือฉบับปฏิรูปการเมืองมาเป็นต้นร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยให้คงเนื้อหาสำคัญทั้งหมด และปรับแก้สิ่งที่ไม่สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน

นพ.เหวง กล่าวว่า หาก กรธ.ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญปี 2540 ตนเองขอเสนอให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรต้องมีหลัก 5 ประการ คือ 1.นายกรัฐมนตรีต้องมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) 2.สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ทั้งหมดต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน 3.ต้องไม่มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ(คปป.) 4.ส.ส.ต้องแยกเป็นสองระบบขาดจากกัน ไม่ใช่แบบสัดส่วนผสม และ 5.องค์กรอิสระทั้งหมดต้องมีที่มาจากประชาชน และกรอบของการใช้อำนาจต้องไม่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

นพ.เหวง กล่าวว่า หากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่เป็นไปตามหลักนี้แล้วประชาชนส่วนใหญ่จะไม่เห็นด้วย หรือหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังเป็นการคงอำนาจ "รัฐซ้อนรัฐ" หรือสืบทอดอำนาจรัฐประหาร ก็เชื่อว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมือง และการนองเลือดของประชาชน เฉกเช่นเดียวกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 2535


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ