"พรเพชร" มั่นใจร่างรธน.ฉบับ"มีชัย"เป็นที่ยอมรับและผ่านประชามติ

ข่าวการเมือง Thursday October 8, 2015 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวมี 2 จุดที่ต้องแก้ไข คือ 1.การทำประชามติ ซึ่งในภาษาที่เขียนไว้อาจไม่ชัดเจน โดยเจตนารมย์คือการนับคะแนนผู้มาใช้สิทธิ์ ไม่ใช่การนับคะแนนของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง จึงต้องแก้ไขให้ชัดเจนไม่เช่นนั้นอาจตีความไขว้เขว่ และ 2.กรณีร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่างอยู่ไม่ผ่านประชามติจะเดินหน้าอย่างไร ซึ่งเป็นกระบวนการกฎหมายที่จำเป็นต้องเขียนให้ชัดเจนว่าถ้าผ่านหรือไม่ผ่านจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ส่วนตัวมั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน จะผ่านการทำประชามติ และเป็นที่ยอมรับของประชาชน เพราะขั้นตอนการร่างต้องมีการรับฟังเสียงของประชาชนและเป็นไปตามหลักสากล

สำหรับขั้นตอนการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 46 โดยคณะรัฐมนตรี(ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้ความเห็นชอบร่วมกัน จากนั้นเสนอให้ สนช.พิจารณา ซึ่ง สนช.จะมีมติให้ความชอบหรือไม่ภายใน 15 วัน โดยมีเสียงที่เห็นชอบจะต้องเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก สนช.ทั้งหมด ซึ่งส่วนตัวคิดว่า ครม.และ คสช.จะดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป คาดว่าการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวจะต้องเสร็จภายในกรอบเวลา 180 วันของกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)

ส่วนกรณีคุณสมบัติของสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.), สมาชิก สนช.และ กรธ.จะเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 41 ไม่ได้พูดถึงการสรรหา ป.ป.ช.หรือองค์กรอิสระอื่น แต่เป็นการรับรองคุณสมบัติของบุคคลที่จะเข้ารับการสรรหา ซึ่งในมาตรานี้ได้ยกเว้นผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่เป็น สปท. สนช. และ กรธ.ให้เข้ารับการสรรหาได้ ขณะที่ผู้พิพากษา อัยการ หรือองค์กรอิสระอื่นๆ จะต้องใช้หลักเกณฑ์ของตัวเองในการรับบุคคล

อย่างไรก็ตาม หากร่างรัฐธรรมนูญทำประชามติไม่ผ่านก็เป็นหน้าที่ของ คสช.และครม.ที่จะดำเนินการแก้ไข แต่ส่วนตัวเห็นว่าแนวทางการแก้ไขจะต้องทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปสู่ระบอบประชาธิปไตยในระยะเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งสามารถนำรัฐธรรมนูญฉบับที่ไม่ผ่านประชามติหรือรัฐธรรมนูญอื่นๆ มาปรับปรุงแก้ไขได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ