โพลล์เผยปชช.เห็นก้ำกึ่งเลือกตั้งได้ตามโรดแมพปี 60, ส่วนใหญ่อยากให้นำร่างรธน.เก่ามาแก้ไข

ข่าวการเมือง Friday October 9, 2015 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในหัวข้อ "ความคาดหวังประชาชนต่อการทำหน้าที่ของ กรธ.และ สปท." ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 49.9% มีความเชื่อมั่นว่าหลังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และสภาปฏิรูปประเทศ(สปท.) แล้วจะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามโรดแมพในปี 2560 แต่ประชาชนอีก 41.5% ไม่เชื่อว่าจะทำได้ และ 8.6% ยังไม่แน่ใจ

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 66.3% อยากให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) นำร่างรัฐธรรมนูญที่จัดทำโดยคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธาน แต่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กลับมาปรับปรุงใหม่โดยแก้ไขจุดบกพร่อง ขณะที่มีประชาชน 18.2% อยากให้ กรธ.ดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นเองทั้งฉบับ โดยประชาชนส่วนใหญ่ 64.8% เห็นว่า กรธ.ควรเชิญพรรคการเมืองใหญ่มาให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะก่อนดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 54.9% มีความคาดหวังค่อนข้างมากถึงมากที่สุดว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะสามารถนำพาประเทศไปสู่การปฏิรูปและสร้างความปรองดองได้ แต่ประชาชนอีก 45.1% มีความคาดหวังค่อนข้างน้อยถึงไม่คาดหวัง

ส่วนความเชื่อมั่นกรณีมีเครือข่ายนักการเมืองเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ(สปท.) จะสามารถทำให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติได้หรือไม่นั้นยังมีคะแนนก้ำกึ่ง โดยประชาชน 45.7% มีความเชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด ขณะที่ประชาชนอีก 44.7% มีความเชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด และอีก 9.6% ยังไม่แน่ใจ

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ ได้สำรวจ โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,004 คน ระหว่างวันที่ 6-8 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ