อัยการสูงสุดคนใหม่ เผยนโยบายมุ่งให้ปชช.เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้ง่าย

ข่าวการเมือง Friday October 9, 2015 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด(อสส.)คนใหม่ แถลงนโยบายการดำเนินงานและการบริหารงานของสำนักงานอัยการสูงสุดในปี 2559 โดยมุ่งเน้นการคุ้มครองสิทธิของประชาชนเป็นสำคัญ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและข้อมูลคดีของตนเองได้โดยง่าย สะดวก รวดเร็ว ส่งเสริมการระงับข้อพิพาทการไกล่เกลี่ย ให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่หน่วยงานของรัฐ เพื่อลดข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและเอกชนอันจะนำไปสู่การฟ้องร้องคดี

พร้อมทั้งเร่งบัญญัติกฎหมายลำดับรองเพื่อรองรับการสั่งคดีของอัยการให้มีความเป็นเอกภาพ มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมออกข้อบังคับ 6 ฉบับเกี่ยวกับการป้องปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และกำลังรวบรวมประมวลกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดเพื่อออกเป็นร่างกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่

นอกจากนี้จะเดินหน้าพัฒนานโยบายระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยจะเดินหน้ามุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางกฎหมายของกลุ่มประเทศอาเซียน ขยายความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องคดีอาญา โดยเฉพาะประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกัน เผยแพร่ความรู้และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว ตลอดจนส่งเสริมการจัดทำกิจกรรมเพื่อยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ