"พรเพชร" หนุนสนช.ที่เคยยกร่างรัฐธรรมนูญไปเป็นที่ปรึกษากรธ.

ข่าวการเมือง Saturday October 10, 2015 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงการเสนอความเห็นของสมาชิก สนช.ต่อกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า สนช.จะดำเนินการใน 2 ส่วน คือ การรวบรวมความคิดเห็นของ สนช. โดยจะมีการนำเสนอผ่านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. ซึ่งจะรวมความเห็นที่เคยเสนอให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และความเห็นใหม่ที่เป็นข้อบกพร่องเสนอแนะไปในคราวเดียวกัน นอกจากนี้จะใช้กลไกกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้ว ลงไปรับฟังความคิดเห็นประชาชนอีกทางหนึ่ง ซึ่ง สนช.ได้ทำงานมาตลอด และเชื่อว่า กรธ.จะใช้เวลาเต็ม 180 วันในการร่างรัฐธรรมนูญ และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม สนช.จะส่งชุดความคิดเห็นให้ กรธ.พิจารณา

ส่วนกรณีที่มีชื่อของ สนช.บางคน อาจไปเป็นที่ปรึกษา กรธ. นายพรเพชร กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้การสื่อสารข้อมูลของ กรธ. และ สนช.สอดคล้องกัน มีความเข้าใจในการทำงานมากขึ้น อีกทั้งบุคคลที่มีชื่อ ยังเคยทำหน้าที่ในการร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 , 2550 และร่างรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด จะทำให้มีความเข้าใจเนื้อหารัฐธรรมนูญเป็นอย่างดี

นายพรเพชร กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีส่งสารแสดงความเป็นห่วงการออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของ กรธ. ว่า ถือเป็นความห่วงใยของนายกรัฐมนตรีที่เห็นว่าเริ่มมีขบวนการโจมตีการทำงานของ กรธ. ซึ่ง กรธ.แต่ละคนไม่สามารถจะออกมาตอบโต้ได้ เพราะเป็นห่วงว่าความขัดแย้งจะเกิดขึ้นอีก

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า สำหรับสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มาจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เสนอนิรโทษกรรมให้กับคนที่เผาบ้านเผาเมือง ยังคงเป็นเพียงแนวคิดส่วนตัวเท่านั้น จึงยังไม่อยากแสดงความคิดเห็น เพราะอาจจะเป็นการขยายความขัดแย้ง ดังนั้นหากเรื่องดังกล่าวมีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. ค่อยหารือกันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ