คลังชงมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เข้าครม.-ก.เกษตรฯเสนอชดเชยส่วนต่างราคายาง

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ คือ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะนำเสนอมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ให้ที่ประชุมครม.พิจารณา โดยจะมีการลดค่าจดจำนองและค่าโอน เนื่องจากช่วงนี้ผู้บริโภคชะลอการโอนอสังหาริมทรัพย์เพื่อรอมาตรการกระตุ้นที่จะออกมา รวมทั้งมาตรการสินเชื่อผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะเป็นมาตรการระยะสั้นในช่วง 6 เดือนเท่านั้น

กระทรวงการคลังจะรายงานความคืบหน้าและการดำเนินการเพิ่มเติม ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 ม.ค.58พร้อมเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ.... (มาตรการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นการถาวร) มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการเงินร่วมลงทุน (Venture Capital) และขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าหรือนอกเหนือไปจากที่กำหนดในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี และขอผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560(โครงการก่อสร้างศูนย์คอมพิวเตอร์หลัก)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาชดเชยส่วนต่างของต้นทุนกับราคายางพาราที่เกษตรกรได้รับ เพื่อชดเชยให้กับชาวสวนยางที่สูญเสียรายได้จากราคาที่ปรับตัวลดลงมาเหลือ 42 บาทต่อกิโลกรัม ต่ำกว่าราคาต้นทุนของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ประกาศไว้ประมาณ 60 บาทต่อกิโลกรัม

รวมถึงเสนอวงเงินช่วยเหลือพิเศษให้กับชาวสวนยาง โดยนายกรัฐมนตรีจะผู้ตัดสินใจ เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีต้องการให้เงินที่ช่วยเหลือนำไปสร้างความเข้มแข็งในการผลิต แปรรูป เก็บรักษา จะไม่ใช่เป็นเงินให้เปล่า แต่ต้องนำไปใช้ประโยชน์ในช่วงเปลี่ยนผ่าน

นอกจากนี้ ที่ประชุมครม.เตรียมพิจารณางบกลาง 228 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการทำประมงผิดกฎหมายใน 2 ส่วน คือ เรือประมงที่ไม่มีเอกสารและต้องหยุดเรือไปมีจำนวน 4,500 ลำ และอีกส่วนคือเครื่องมือที่ตรงกับอาชญาบัตร มีเรือ 330 ลำ และโพงพางอีก 4 ราย ตลอดจนการยกเลิกอวนรุน อวนลาก ในส่วนของเรือที่มีเครื่องมือไม่ตรงอาชญาบัตร มี 2,658 ลำ ส่วนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องตรวจสอบข้อมูลในฐานระบบเพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อน ทั้งนี้ให้ศูนย์การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายเป็นผู้ดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาตามประเภทผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ

กระทรวงคมนาคมจะขออนุมัติโครงการเพิ่มเติมภายใต้กรอบโครงการเงินกู้เพื่อการพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและระบบขนส่งทางถนน ระยะเร่งด่วน พ.ศ.2558 ของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท

กระทรวงพาณิชย์ เสนอให้ ครม.พิจารณาท่าทีประเทศไทย สำหรับการประชุม Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship ครั้งที่ 4 การยอมรับพิธีสารแก้ไขความตกลงทริปส์ด้านสาธารณสุขของไทย

สำนักงาน ก.พ. เสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่…)พ.ศ....(การแก้ไขเพิ่มเติมตำแหน่งผู้ช่วยตุลาการศาลปกครองชั้นต้น) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ขออนุมัตินโยบายเร่งด่วนภายใต้แผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ พ.ศ.2558-2561 และร่างแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศกระบวนการยุติกรรม พ.ศ.2559-2562กระทรวงกลาโหมเสนอให้ ครม.พิจารณากรณีบริษัท เดิมเอนยิเนียริ่ง จำกัด ขออนุญาตส่งยุทธภัณฑ์ออกไปนอกราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอการจัดทำความร่วมมือทวิภาคี Joint Crediting Mechanism(JCM) กับประเทศญี่ปุ่นและจะเสนอการยกเว้นสมทบงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อดำเนินงานโครงการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง(Refuse Derived Fuel:RDF) และปุ๋ยอินทรีย์ ภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด

ส่วนวาระเพื่อทราบนั้น กระทรวงการคลังจะเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ....(มาตรการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs))เสนอร่างกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับแสตมป์สรรพสามิต จำนวน 2 ฉบับ และจะรายงานผลการดำเนินการตามข้อสั่งการของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. ...

กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย รัฐเอริเทรีย และสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย รวม 3 ฉบับ และเสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องการนำสินค้าที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลกเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลี พ.ศ....

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่ตำบลกุดป่องและตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย เป็นกรณีที่มีความสำคัญเร่งด่วน, เสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3077 สายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 - บรรจบทางหลวงพิเศษหมายเลข 35(บ้านปอ) ที่บ้านศรีพิพัฒน์ ที่บ้านหนองบัว ที่บ้านหลักสาม ที่บ้านทุ่งอินทรีย์ และที่บ้านท้ายวัดใหญ่เป็นกรณีที่มีความสำคัญจำเป็นเร่งด่วน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มเป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ....

กระทรวงแรงงาน เสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดประเภทงานให้คนต่างด้าวตามมาตรา13(2) แห่งพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 (ฉบับที่...) พ.ศ....

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน รายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่องเสรีภาพในการถือศาสนา เสรีภาพในการปฏิบัติตามศาสนธรรม ศาสนบัญญัติและการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม กรณีการห้ามสตรีที่นับถือศาสนาอิสลามสวมฮิญาบ และกระทรวงพัฒนาสังคมฯ เสนอร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน (พ.ศ.2558-2564)

นอกจากนี้ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะรายงานการเตรียมงานปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติ หรือ ปั่นเพื่อพ่อ "Bike For Dad" ที่เบื้องต้นกำหนดไว้ในวันที่ 11 ธันวาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ