นายกฯ กำชับหน่วยงานต้นเรื่องติดตามความคืบหน้า 12 คดีที่รัฐเป็นโจทก์-จำเลย

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ไปติดตามข้อมูลการฟ้องร้องคดีระหว่างรัฐบาลกับต่างประเทศ ตลอดจนรัฐบาลกับหน่วยงาน ข้าราชการ หรือบริษัทเอกชนต่างๆ ว่ารัฐบาลเป็นโจทก์ และจำเลยในคดีที่สำคัญที่มีวงเงินในการฟ้องร้องระดับพันล้านบาทขึ้นไปทั้งหมดกี่คดี และเป็นคดีอะไรบ้างนั้น

ล่าสุดนายวิษณุได้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า มีทั้งหมด 12 คดี โดยรัฐบาลเป็นโจทก์ 12 คดี และเป็นจำเลย 12 คดี ซึ่งเป็นคดีที่รัฐบาลเป็นโจทก์และถูกฟ้องกลับเช่นกัน

"สาเหตุที่นายกฯ ต้องทำแบบนี้ เพราะในช่วงที่เป็นรัฐบาลต้องเข้ามาดูแลผลประโยชน์ประเทศชาติ ประชาชน ไม่ว่าเราจะชนะ หรือแพ้คดี มันมีส่วนเกี่ยวข้องกับงบประมาณทั้งสิ้น ว่าอะไรจะได้มา หรือเสียไป สิ่งสำคัญคือ คดีเหล่านี้เกิดขึ้นก่อน 22 พ.ค.57 ทั้งสิ้น แต่ที่ต้องมาติดตามเพราะทั้งผลกรรมและอานิสงค์จะมาตกอยู่ในรัฐบาลนี้ ดังนั้นเราจึงต้องติดตามว่าแต่ละคดีคืบหน้าไปถึงไหน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กำชับว่าขอให้หน่วยงานราชการทุกหน่วยที่เป็นเจ้าของเรื่อง จะต้องติดตามคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องของตัวเองว่าอยู่ในชั้นไหน และดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว เพื่อเป็นการดูแลผลประโยชน์ของรัฐ และป้องกันมิให้คดีความขาดอายุจนไม่สามารถดำเนินคดีได้ หรือหากไม่ได้ดำเนินการอะไรเลย ก็จะกลายเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ