นายกฯ แจงใช้ ม.44 ย้าย-ยกเลิกแต่งตั้งเหตุใช้กม.ปกติไม่ได้ ปัดใช้อำนาจพร่ำเพรื่อ

ข่าวการเมือง Tuesday October 20, 2015 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (ครม.) กล่าวถึงกรณีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้นายจเร พันธุ์เปรื่อง เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พ้นจากตำแหน่ง และไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งให้นายนัฑ ผาสุข ที่ปรึกษาด้านกฏหมายสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า ได้สั่งให้ทบทวนเอง ซึ่งเป็นเรื่องของกลไก โดยมีประธานสภาฯ เป็นผู้รับผิดชอบ

ทั้งนี้ การใช้อำนาจสั่งย้าย มี 2 สาเหตุ คือ การทุจริต และการปรับปรุงประสิทธิภาพ ซึ่งในกรณีนี้ย้ายเพื่อปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนจะมีการทุจริตก็หรือไม่นั้น ก็ต้องมีการตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตนเองยอมรับว่าผิดที่ลงนามแต่งตั้งนายนัฑ ทั้งที่มีกฎระเบียบการแต่งตั้งภายใน จึงต้องยกเลิกคำสั่งและให้ทบทวนการแต่งตั้งที่เกิดขึ้น ซึ่งการสั่งย้ายในกรณีนี้ไม่สามารถใช้กฎหมายปกติได้ เพราะเป็นตำแหน่งที่มีการโปรดเกล้าฯจึงต้องใช้มาตรา 44

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีข้าราชการที่จะแต่งชุดดำประท้วงว่า ทำอะไรตนเองไม่ได้ และไม่ได้เป็นการกดดัน เพราะไม่ได้ใช้อำนาจพร่ำเพรื่อ ไม่ได้ดันทุรัง ไม่อยากแต่งตั้ง ไม่อยากยกเลิกด้วยมาตรา 44 แต่จำเป็นเพื่อการขับเคลื่อนให้เร็วขึ้น และไม่ได้ตั้งใจไปรังแกข้าราชการ แต่คนที่อยู่แล้วทำไม่ได้ก็ต้องออกไปไม่ว่าจะอยู่ข้างไหน วันนี้ก็เช่นกันหากทำไม่ดีก็ย้ายไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ