นายกฯ ชี้เมื่อศก.ดีขึ้นรัฐจำเป็นต้องขึ้นภาษี VAT แต่ยันยังไม่ใช่ขณะนี้

ข่าวการเมือง Saturday October 31, 2015 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ถึงการจัดหารายได้ของประเทศว่า รายได้รัฐบาลมาจากการเก็บภาษีต่างๆ ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ตลอดจนภาษีอื่นๆ ดังนั้นอยากจะทำความเข้าใจว่า ตนไม่ได้บอกว่าจะเก็บภาษีเพิ่มขึ้น แต่อยากให้ทุกคนลองคิดว่าเราจะทำอย่างไรให้ประเทศเราดีขึ้น เพราะประเทศมีรายจ่ายชัดเจน ทั้งงบประจำ งบลงทุน งบเร่งด่วนที่แก้ปัญหาภัยพิบัติ ความเดือดร้อนต่างๆ ทำอย่างไรจึงจะมีเงินมาสนับสนุนให้มากกว่านี้ ให้เกิดความเป็นธรรมและทั่วถึง

พร้อมอมงว่า ที่ผ่านมาการอัตราโครงสร้างภาษียังไม่เคยได้รับการปรับปรุงอย่างเป็นระบบ ประกอบกับมีการโกงภาษี จึงทำให้รัฐบาลไม่สามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามที่ควรจะเป็น ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ซึ่งโดยเฉพาะภาษี VAT ที่ปัจจุบันยังคงเรียกเก็บในอัตรา 7% อยู่นั้น มองว่าเมื่อเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นกว่านี้ ประชาชนมีรายได้ที่ดีขึ้น ก็จำเป็นจะต้องมีการปรับขึ้นภาษีบ้าง แต่ยืนยันว่ายังไม่ใช่ในขณะนี้

"ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ทุกคนต้องเสียหมดในการซื้อของอะไรต่างๆ ทั้งที่ควรจะขึ้น ก็ขึ้นไม่ได้ แต่วันหน้าหากว่ารายได้ดีขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น ทุกคนมีเงินรายได้มากขึ้น อาจจะต้องขึ้นบ้าง จะขึ้นเท่าไรไม่รู้ ยกตัวอย่างง่ายๆ แค่ขึ้น 1% ได้เงินมาแสนกว่าล้าน แต่ตอนนี้ขึ้นไม่ได้" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ