ครม.รับทราบผลประเมินองค์กรมหาชนพบ 3 องค์กรต่ำเกณฑ์, สบร.อยู่ในเกณฑ์ทั่วไป

ข่าวการเมือง Wednesday November 11, 2015 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วานนี้รับทราบผลการประเมินการปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชนประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556-2557 ขององค์การมหาชนจำนวน 35 แห่ง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) นำเสนอ

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ.ร.ได้แบ่งองค์การมหาชนไว้ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 กลุ่มดีเด่น ได้แก่ องค์การมหาชนที่มีการกำหนดตัวชี้วัดในมิติที่ 1 ครอบคลุมวัตถุประสงค์การจัดตั้ง และตัวชี้วัดประเภทผลลัพธ์หรือผลผลิตเป็นส่วนใหญ่ ความแตกต่างของผลการประเมินตนเองและผลการประเมินของสำนักงาน ก.พ.ร. น้อย มีการจัดเก็บเอกสารหลักฐานประกอบการประเมินผลเป็นระบบที่ดี มีเอกสารครบถ้วนพร้อมให้ตรวจสอบได้ทันที เกณฑ์การประเมินผลมีความท้าทาย และผลประเมินการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาองค์กรอยู่ในระดับดี ซึ่งมี 3 องค์กร คือ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว และสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ซึ่งถือเป็นต้นแบบทางด้านวิธีการทำงาน กลไกการทำงาน หลักการดำเนินกิจการเพื่อประสบความสำเร็จ มีความสามารถในการส่งเสริมให้มีการกำกับดูแลที่ดี และสนับสนุนให้คณะกรรมการปฏิบัติตามหน้าที่ความรับผิดชอบได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิผล รวมทั้งไม่มีการร้องเรียนทางด้านการบริหารองค์กร

กลุ่มที่ 2 กลุ่มทั่วไป ได้แก่ องค์การมหาชนที่มีการกำหนดตัวชี้วัดในมิติที่ 1 ครอบคลุมวัตถุประสงค์การจัดตั้ง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดประเภทผลผลิตเป็นส่วนใหญ่ ความแตกต่างของผลการประเมินตนเองและผลการประเมินของสำนักงาน ก.พ.ร.น้อย มีการจัดเก็บเอกสารหลักฐานประกอบการประเมินผลเป็นระบบ มีเอกสารครบถ้วนพอสมควร อาจให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมแต่ ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคะแนน มีการกำหนดตัวชี้วัดเพิ่มเติมในมิติที่ 2, 3 และ 4 และได้คะแนนไม่ต่ำกว่าระดับ 3 ผลประเมินการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาองค์กรส่วนใหญ่สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย มี 29 องค์กร ได้แก่ 1.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน 2.สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ 3.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา 4.ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร 5.สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา

6.สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ 7. สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร 8.สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน 9.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน 10.สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟแวร์แห่งชาติ 11.ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ 12.สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ 13.สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร.) 14.สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน 15.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ

16.สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง 17.สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ 18.องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก 19.สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ 20. สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน 21.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร 22.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 23.สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ 24.สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 25.สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล 26.หอภาพยนตร์ 27.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ 28.สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ 29.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการส่งเสริมให้มีการกำกับดูแลที่ดี และสนับสนุนให้คณะกรรมการปฏิบัติตามหน้าที่ความรับผิดชอบ และอาจมีการร้องเรียนทางด้านการบริหารองค์กรหรือการกำกับดูแล

กลุ่มที่ 3 กลุ่มควรพัฒนา ได้แก่ องค์การมหาชนที่มีการกำหนดตัวชี้วัดในมิติที่ 1 ยังไม่ครอบคลุมวัตถุประสงค์การจัดตั้ง ตัวชี้วัดส่วนใหญ่เป็นตัวชี้วัดประเภทผลผลิต มีความแตกต่างระหว่างผลการประเมินตนเองกับผลการประเมินของสำนักงาน ก.พ.ร. การจัดเก็บเอกสารหลักฐานประกอบการประเมินผลยังไม่ครบถ้วน ต้องส่งหลักฐานประกอบการประเมินเพิ่มเติมภายหลัง รายงานการประเมินตนเองขาดความครบถ้วนในสาระสำคัญ ผลประเมินการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาองค์กรต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ย มี 3 องค์กร ได้แก่ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ศูนย์คุณธรรม และสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย โดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และสถาบันเพื่อความยุติธรรม เป็นองค์การมหาชนที่เข้าสู่ระบบการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติงานในปีงบประมาณ 2557 เป็นปีแรก โดยอาจจะมีการร้องเรียนทางด้านการบริหารองค์กรที่ควรเพิ่มการสร้างความเข้มแข็งให้มีการกำกับดูแลที่ดี รวมถึงสนับสนุนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการให้มากขึ้น

อนึ่ง สำนักงาน ก.พ.ร.กำหนดกรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน 35 แห่ง ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 19 พ.ค.52 ไว้ 4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านประสิทธิผลของการปฏิบัติงาน ที่ประเมินการบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์ การจัดตั้ง อำนาจหน้าที่ และงานที่องค์การมหาชนได้รับมอบหมายเพิ่มเติมจากรัฐบาล 2.ด้านคุณภาพการให้บริการ โดยประเมินจากการตอบสนองความคาดหวังและความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสีย 3.ด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติงาน ความคุ้มค่าในการบริหารและใช้งบประมาณ รวมถึงทรัพยากรทางการเงินอื่น และ 4.ด้านการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาองค์การ ซึ่งประเมินความสามารถในการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลและกำกับดูแลตนเองที่ดี ความสามารถในการก้าวสู่อนาคตหรือการเตรียมพร้อมริหารการเปลี่ยนแปลงให้มีระบบการบริหารจัดการที่ดี มีศักยภาพในการพัฒนาต่อเนื่อง มีความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน

ทั้งนี้มีรายงานว่า สำนักงาน ก.พ.ร.ได้กำหนดให้องค์การมหาชน 35 แห่ง จัดส่งข้อมูลร่างตัวชี้วัด น้ำหนัก ค่าเป้าหมาย และเกณฑ์การให้คะแนนตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชนประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ