"วิษณุ"เผยรัฐบาลรับพิจารณาข้อเสนอ”ยิ่งลักษณ์"หลังยื่นจม.เปิดผนึก ยันคำสั่งทางปกครองไม่มีผลต่ออายุความ

ข่าวการเมือง Wednesday November 11, 2015 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวถึงกรณีนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาอายุความคดีจำนำข้าวว่า ควรเป็น 15 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญาว่า เป็นการยื่นตามช่องทางที่ถูกต้อง รัฐบาลจะรับมาพิจารณา ส่วนเรื่องอายุความนั้น รัฐบาลสามารถเลือกดำเนินการได้ 2 ทาง คือ ทางแรกฟ้องแพ่งฐานละเมิด ซึ่งอายุความจะก่ำกึ่งว่า 1 ปีหรือมากกว่านั้น หากคดีความมีมูลความผิดทางอาญา ก็จะให้อายุความฟ้องเรียกค่าเสียหายยาวเท่าคดีอาญา 15 ปี

ส่วนทางที่สอง คือ การออกคำสั่งทางปกครอง ซึ่งใช้มาแล้วประมาณ 3,000 คดี ซึ่งทางนี้จะมีอายุความ 2 ปี กฎหมายเขียนไว้ชัดเจน และเมื่อเลือกการออกคำสั่งทางปกครองก็ไม่ต้องมาถกเถียงกันเรื่องอายุความ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลพิจารณาแล้วว่าวิธีนี้ถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่สุด ไม่ใช่ประโยชน์ต่อจำเลยหรือโจทก์

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ เป็นกฎหมายที่ช่วยเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะหากเกิดความเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่หน่วยงานนั้นๆ ก็ต้องรับผิดชอบ แต่หากเป็นการประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงเจ้าตัวต้องรับผิดชอบเอง ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นการประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง ที่ผ่านมามีหลายเรื่องที่อดีตรัฐมนตรีโดนฟ้องเรียกค่าเสียหายและได้จ่ายค่าเสียหายไปแล้ว แต่หากรัฐแพ้ ผู้ถูกร้องก็ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ส่วนที่เรื่องนี้ไม่ฟ้องร้องถึงคณะรัฐมนตรีนั้น เพราะเรื่องนี้ไม่เคยเข้าในที่ประชุมครม.

นายวิษณุ กล่าวว่า ค่าเสียหายที่เป็นข่าวออกมานั้นไม่เคยออกมาจากรัฐ และไม่ใช่ตามที่เสนอข่าวกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูด เรื่องนี้มีสูตรคำนวณอยู่ แต่ที่สุดแล้วต้องขึ้นอยู่กับศาลว่าจะเห็นอย่างไร อาจจะให้คิดคำนวณโดยสูตรอื่นก็ได้ แต่ในเบื้องต้นค่าเสียหายในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะออกมาประมาณเดือน ก.พ.59 ส่วนของกระทรวงการคลังจะออกมาหลังจากนั้น ภายในอายุความ 2 ปี และในสำนวนนี้ก็ไม่มีเรื่องเกี่ยวกับข้าวเน่า เพราะถือเป็นอีกเรื่องซึ่งตรงนั้นยังมีผู้รับผิดอยู่

สำหรับกรณีที่นายนรวิชญ์ ระบุว่ามีการสอบพยานเพิ่มจำนวน 11 ปาก แต่ให้ส่งเป็นเอกสารนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ถูกกล่าวหาอ้างพยานเพิ่มก็เรียกมาสอบจนจะครบอยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็มีตัวบุคคลมาให้ข้อมูลอยู่จำนวนมาก มาแล้วได้ประโยชน์ แต่ในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้นขอไม่มาด้วยตนเอง แต่เป็นการส่งเอกสารมาชี้แจงแทน

ส่วนที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ชี้แจงว่าการดำเนินการคดีดังกล่าวเป็นเรื่องการเมือง และการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวได้ทำตามขั้นตอนนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นต้องกลับไปที่การพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และข้อมูลที่ ป.ป.ช.ส่งมารัฐบาลไม่มีทางเลือกใด เพราะตามกฎหมายให้ยึดตามสำนวนของ ป.ป.ช. ที่ผ่านมา ป.ป.ช.พิจารณาเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว รัฐบาลทำมาเพียง 1-2 เดือน ไม่สามารถรู้ดีไปกว่า ป.ป.ช.ได้ ซึ่งใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องทำเช่นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ