นายกฯ เผยคกก.ตรวจสอบความเสียหายยังไม่สรุปโครงการรับจำนำข้าว เหตุคดียังไม่ยุติ

ข่าวการเมือง Monday November 16, 2015 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวในสมัยที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้สรุปตัวเลขความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องคดีความ

ทั้งนี้ตนเองไม่อยากให้สังคมมองเพียงเรื่องตัวเลขความเสียหายเพียงอย่างเดียว แต่อยากให้พิจารณาในประเด็นอื่นๆ ที่สำคัญ เช่น การดำเนินนโยบายดังกล่าวว่ามีความเหมาะสมหรือไม่, การดำเนินนโยบายดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประชาชนเพียงพอหรือไม่, การดำเนินนโยบายดังกล่าวเกิดการทุจริตหรือไม่

ก่อนหน้านี้มีการประเมินความเสียหายจากการดำเนินโครงการดังกล่าวไว้ราว 5 แสนล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กรณีการใช้คำสั่งทางปกครองนั้น ตนเองขอให้ไปสอบถามรายละเอียดจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และหากอดีตนายกรัฐมนตรีเห็นว่าไม่เป็นธรรมก็สามารถนำเรื่องไปฟ้องต้อศาลปกครอง เพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งได้ แต่ตนเองขอยืนยันว่าการใช้อำนาจตามมาตรา 44 นั้นไม่ได้เพื่อกลั่นแกล้งใคร แต่ต้องการคุ้มครองผู้ที่จะเข้าไปดูแลแก้ปัญหาในเรื่องนี้

ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีทำจดหมายเปิดผนึกขอความเป็นธรรมมาถึงตนเองนั้นก็เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เพราะรัฐบาลไม่เคยปิดกั้นในเรื่องการแสดงความคิดเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ