รมว.ต่างประเทศ เผยขอตรวจสอบปมรัฐสภายุโรปมีหนังสือเชิญ"ยิ่งลักษณ์"ก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภายุโรปส่งหนังสือเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมว่า ทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คงมีความคิดเห็นในเรื่องนี้ ส่วนกระทรวงการต่างประเทศยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว ดังนั้นต้องขอตรวจสอบก่อนว่าเรื่องดังกล่าวมาจากฝ่ายใดเป็นคนเชิญ และหนังสือเชิญดังกล่าวเป็นหนังสือเชิญจริงหรือไม่ อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าที่ผ่านมาทราบว่ามีการล็อบบี้รัฐสภายุโรปหลายเรื่อง

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปประชุมด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในปลายเดือนพ.ย.นั้น รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า ขณะนี้มีการยืนยันที่จะเดินทางไปร่วมการประชุมดังกล่าว รวมถึงการยืนยันจากบรรดากลุ่มผู้นำหลายประเทศแล้ว โดยการเดินทางไปครั้งนี้นอกจากจะไปให้กำลังใจเจ้าภาพแล้ว ยังไปเป็นการแสดงพลังต่อเหตุการณ์ร้ายๆ ที่เกิดขึ้นด้วย

สำหรับกรณีที่สหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศเตือนพลเมืองของตนเองทั่วโลกให้ระมัดระวังภัยก่อการร้ายนั้น นายดอน กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยยังไม่ต้องถึงขั้นออกประกาศเตือนคนไทย และเชื่อว่าคนไทยทั่วโลกได้ติดตามเหตุการณ์อยู่แล้ว แต่เมื่อถึงเหตุการณ์ที่มีความจำเป็นจริงๆ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องลำบากที่สถานทูตไทยในประเทศต่างๆ จะติดต่อกับพลเมืองของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ