"เพื่อไทย" จี้รัฐบาลเคลียร์ปมทุจริตอุทยานราชภักดิ์-แสดงความรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลแถลงรายละเอียดและการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อตรวจสอบการทุจริตก่อสร้างโครงการอุทยานราชภักดิ์ รวมถึงการแสดงความรับผิดชอบของผู้บังคับบัญชาในระดับต่างๆ

โดยแถลงการณ์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ได้แถลงผลสอบการดำเนินโครงการอุทยานราชภักดิ์ว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีการทุจริต ทั้งในส่วนขององค์กรและบุคลากร พร้อมทั้งกล่าวในทำนองว่าไม่มีความต้องการที่จะให้องค์กรอื่นเข้ามาตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นภายในกองทัพบกนั้น พรรคเพื่อไทยเห็นว่าคำแถลงของ ผบ.ทบ.ไม่ได้เกินความคาดหมายในการออกมาปกป้ององค์กรและบุคลากรของกองทัพบก และเป็นที่เข้าใจดีจากถ้อยแถลงและตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่ามิใช่การตรวจสอบทุจริต การตรวจสอบเป็นไปเพียงเพื่อการเข้าไปดำเนินการต่อในฐานะที่อุทยานราชภักดิ์เป็นของกองทัพบก ส่วนข้อสงสัยเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์จากโครงการดังกล่าวเป็นเรื่องที่อดีตผู้บัญชาการทหารบกต้องตอบคำถามเอง

พรรคพื่อไทย เห็นว่า ถ้อยแถลงของ ผบ.ทบ.มีข้อที่ต้องพิจารณาและขอเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.ข้อที่ว่ามีการกระทำผิด มีการทุจริต เรียกร้องผลประโยชน์หรือไม่ ผู้รับผิดชอบโครงการและเป็นผู้นำกองทัพบกในขณะนั้นได้ออกมายอมรับต่อสาธารณะว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์จริง สอดคล้องกับคำรับของผู้รับจ้าง ซึ่งขณะนี้ได้เดินทางไปต่างประเทศ โดยผู้รับผิดชอบได้แถลงว่าได้นำเงินที่เกิดจากการเรียกรับผลประโยชน์ไปบริจาคให้มูลนิธิฯ(ซึ่งจดทะเบียนในภายหลัง) จึงเท่ากับเป็นการยอมรับว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น การรับเงินบริจาคที่ได้มาจากการกระทำผิด นอกจากจะไม่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิฯ โดยทั่วไปแล้ว ยังเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดทางอาญาอีกด้วย กรณีเทียบได้กับคดีของอดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ที่นำเงินที่ได้จากการให้สินบนไปบริจาค โดยนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนและถูกศาลพิพากษาจำคุกในที่สุด

การจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์มีข้อสงสัยจากสังคมในหลายประเด็น อาทิ การที่นายทหารของกองทัพบกซึ่งถูกแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ปัจจุบันหลบหนีออกนอกประเทศ ถูกพาดพิงว่าเรียกรับเงินจากผู้รับจ้าง ความเป็นไปเป็นมาของพ่อค้าพระว่าเข้ามาเกี่ยวข้องกับโครงการและสามารถเรียกร้องผลประโยชน์กันได้อย่างไร เสื้อที่ใช้ในโครงการซึ่งปรากฏว่ามีการบวกราคา ข้อเท็จจริงที่ว่ามีการบริจาคต้นไม้ให้แก่โครงการ ปรากฏว่ามีการนำไปขายต่อเพื่อบริจาคในราคาที่สูงมาก ทั้งนี้ยังมีประเด็นว่าการจัดซื้อจัดจ้าง ตลอดจนการคัดเลือกโรงหล่อทั้ง 7 แห่งได้ดำเนินการตามระเบียบอย่างไรหรือไม่ ข้อเท็จจริงทั้งหลายเหล่านี้เป็นที่เคลือบแคลงสงสัย แต่ก็มิได้เข้าไปตรวจสอบ แสดงว่าการตรวจสอบเป็นเพียงการดูรายละเอียดตามบัญชีบริจาคที่เข้ากองทุนฯ และรายจ่ายตามบัญชีเท่านั้น มิได้มีการตรวจสอบการทุจริตแต่อย่างใด และแม้จะมีการตรวจสอบการทุจริต แต่ก็เป็นเพียงเรื่องภายในของหน่วยงานเท่านั้น หาได้ยุติสิ้นสุดแต่อย่างใดไม่

2.ถ้อยแถลงของ ผบ.ทบ.ในลักษณะที่กล่าวมา แม้จะไม่ตอบข้อสงสัยของสังคม แต่ก็น่าเห็นใจ เพราะท่านเพิ่งจะเข้ามารับผิดชอบและไม่ได้มีส่วนร่วมในเรื่องดังกล่าวมาก่อน ผู้รับผิดชอบแท้จริงคืออดีต ผบ.ทบ., รมว.กลาโหม และนายกรัฐมนตรี ซึ่งรับรู้และสนับสนุนโครงการอุทยานฯ มาตั้งแต่ต้นที่จะต้องออกมารับผิดชอบ และดำเนินการตรวจสอบอย่างเต็มที่ด้วยความโปร่งใส ไม่เห็นแก่ผู้ใด แต่รัฐบาลนี้กลับขัดขวางและจำกัดเสรีภาพของประชาชน เช่น การออกหมายเรียก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส การออกหมายเรียกคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ฟ้าให้ทีวี การตัดไฟเพื่อขัดขวางการสัมมนาของนักศึกษาในเรื่องการทุจริตโครงการนี้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ท้าทายให้พรรคเพื่อไทยไปหาหลักฐานการทุจริตมามอบให้ การกระทำทั้งหลายที่กล่าวมานอกจากจะเป็นการปกป้องผู้กระทำผิดแล้วยังเป็นการข่มขู่ คุกคาม ขัดขวางและปิดกั้นการตรวจสอบ

3.เมื่อมีพฤติการณ์ว่ามีการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น โดยเฉพาะการแสวงหาประโยชน์จากโครงการ ย่อมเป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช., ส.ต.ง., ส.ต.ช., กรมสอบสวนคดีพิเศษ, ป.ป.ง. ที่จะต้องเข้ามาตรวจสอบได้ แม้ไม่มีผู้ใดร้องขอ เพราะได้ปรากฏเหตุอันมีข้อสงสัยว่ามีการกระทำผิดเกิดขึ้นแล้ว กองทัพบกซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐไม่มีเอกสิทธิใดๆ เป็นพิเศษ ย่อมจะต้องถูกตรวจสอบได้เช่นเดียวกับหน่วยงานของรัฐอื่นๆ จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่กล่าวมาเข้ามาตรวจสอบโดยเร่งด่วนที่สุด แม้จะมีการตั้งมูลนิธิฯ เพื่อมารับบริจาคและรับผิดชอบโครงการ แต่มูลนิธิฯ ดังกล่าวดำเนินการโดยบุคลากรของกองทัพบก ใช้สถานที่ของกองทัพบก ในชั้นแรกมีการบริจาคเงินเข้าบัญชีสวัสดิการกองทัพบก ย่อมเป็นราชการของกองทัพบก ผู้บริจาคให้โครงการล้วนแล้วเป็นหน่วยงานของรัฐเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นการบริจาคให้โครงการฯ ก็จะต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการรับเงินหรือรับทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้ทางราชการ พ.ศ.2526 โดยอยู่ภายใต้การตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเช่นเดียวกัน

4.พรรคเพื่อไทยขอเรียนว่า โครงการอุทยานราชภักดิ์มีความสำคัญยิ่งต่อความรู้สึกของประชาชนทั้งประเทศ เป็นโครงการที่เห็นชอบอนุมัติโดยคณะรัฐมนตรี เมื่อมีการทุจริตเกิดขึ้นและเกี่ยวพันถึงบุคลากรในกองทัพ ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ รัฐบาลจึงมีหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยพลัน จึงขอเรียกร้องมายังนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างเปิดเผย โปร่งใส และประกาศให้สาธารณชนทราบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ