อดีตผู้บริหารฯ THAI ยื่นป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อจัดจ้างทำบริษัทเสียหาย

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แจ้งว่า อดีตผู้บริหาร บมจ.การบินไทย(THAI) ประกอบด้วย นายโยธิน ภมรมนตรี อดีตกัปตันการบินไทย และนายสุเทพ สืบสันติวงศ์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ พร้อมด้วย พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เข้ายื่นหนังสือถึงประธาน ป.ป.ช. โดยมีนายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อขอให้ตรวจสอบนายบรรยงค์ พงษ์พานิช หนึ่งในกรรมการซูเปอร์บอร์ดชุดปัจจุบัน ขณะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

นอกจากนี้ ยังขอให้ตรวจสอบนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองผู้อำนวยการใหญ่ และบรรดากรรมการบริษัทฯ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตอันมีผลทำให้ THAI ได้รับความเสียหายจากการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากกรรมการบริษัทฯ ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อจัดจ้างกับบริษัท เอคเซนเซอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด ซึ่งเคยถูกศาลของสหรัฐอเมริกาสั่งปรับเป็นเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ในคดีให้สินบนกับบริษัทคู่ค้า อีกทั้งยังดำเนินนโยบายแบบเพิ่มรายจ่ายลดรายได้ด้วยการสั่งปรับปรุงการให้บริการอย่างไม่เหมาะสม เช่น การจัดซื้อภาชนะในเที่ยวบินกรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น ชั้นธุรกิจ ในราคาที่แพงและขายภาชนะเดิมในราคาที่ถูกมาก จึงถือเป็นการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ถูกต้องและไม่ปฏิบัติตามระเบียบของบริษัทฯ ว่าด้วยการพัสดุ และอาจเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 12 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ จึงขอให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ