ประธาน สปท.ยันผลักดันวาระปฏิรูปเป็นกม.ตามแผน, ลงพื้นที่ต้นธ.ค.รับฟังความเห็นปชช.

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) พร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท.คนที่ 1 และ น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธาน สปท.คนที่ 2 และทีมโฆษก สปท.พบปะสื่อมวลชนประจำรัฐสภา

ร.อ.ทินพันธุ์ ได้สรุปการทำงานที่ผ่านมาและแผนการดำเนินการในระยะต่อไปคือการพิจารณาแนวทางการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการสามัญของ สปท.รวม 11 คณะ และคณะกรรมาธิการวิสามัญ 1 คณะ ที่จะส่งการบ้านรอบแรกภายในวันที่ 10 ธ.ค.นี้

ประธาน สปท.ยอมรับว่า การทำงานของ สปท.ขณะนี้ยังไม่เห็นอะไรเป็นรูปธรรม เนื่องจากเข้ามาสานต่อการทำงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่ได้ศึกษาแผนการปฏิรูป 37 วาระ และ 8 วาระการพัฒนา แต่ สปท.จะดำเนินการตามแผนอย่างดีที่สุดเพราะไม่ต้องการให้เป็นเพียงแผนปฏิบัติงานของกระทรวงเท่านั้น แต่ต้องการให้ทุกการปฏิรูปผลักดันออกมาเป็นกฎหมายที่มีอายุยืนยาวกว่ารัฐธรรมนูญ โดยที่ผ่านมาตนเองได้เดินสายเข้าพบรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เพื่อขอความร่วมมือให้เห็นชอบในร่างกฎหมายอย่างเร็วที่สุด ทั้งนี้ขอยกผลงานการปฏิรูปครั้งนี้ 90% ให้ สปช.

ด้าน น.ส.วลัยรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มีประชาชนเสนอความเห็นเกี่ยวกับการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญผ่าน 11 ช่องทาง ของศูนย์สื่อสารสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศแล้วกว่า 2,000 ประเด็น แต่ยังไม่เพียงพอหากเทียบกับสัดส่วนของประชาชนทั้งประเทศ อย่างไรก็ตามความเห็นทั้งหมดจะถูกส่งให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ ต่อไป

ขณะที่นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษก สปท.กล่าวว่า สปท.เตรียมเดินสายลงพื้นที่รับฟังความเห็นประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญ ร่วมกับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ โดยในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ จะลงพื้นที่ชลบุรี, วันที่ 9 ธ.ค.ลงพื้นที่นครราชสีมา และวันที่ 15 ธ.ค.ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ