นายกฯ ปัดตอบให้"ยิ่งลักษณ์"ไปนอกหรือไม่ รอดูคำสั่งศาลก่อน คสช.ถกอีกรอบ

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า กรณีที่รัฐสภายุโรปส่งหนังสือเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยนั้น ขณะนี้ทาง คสช.กำลังตรวจสอบรายละเอียด ซึ่งตนเองยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าว แต่ทางรัฐสภายุโรปไม่ควรที่จะขอความคิดเห็นจากบุคคลอื่น แต่ควรที่จะฟังความจากรัฐบาล ซึ่งยินดีที่จะให้ข้อมูล จะได้ไม่ต้องฟังความข้างเดียว

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้ความชัดเจนว่า คสช.จะอนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางออกนอกประเทศหรือไม่ แต่หากส่งเรื่องไปให้ศาลพิจารณาแล้วเห็นควรอนุญาต ทาง คสช.ก็จะพิจารณาอีกครั้ง

"คสช.พิจารณาอยู่ ก็เป็นเรื่องของศาลด้วย เป็นเรื่องทางคดีด้วย ผมว่าโดยมารยาท ถ้าเป็นผมนะ ผมไม่ว่าใคร ผมไม่พูดถึงคุณยิ่งลักษณ์ด้วย ถ้าเป็น case นี้คงไม่เรียกใครมา มันต้องให้ฝ่ายรัฐไปชี้แจง ถูกหรือไม่ ถ้าชี้แจงไม่ได้อยากเพิ่มเติมก็มา ผมพร้อมให้ทุกอย่าง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กลุ่มการเมืองไม่ควรออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล เว้นแต่ว่าสิ่งที่ตนเองทำไม่ดี ค่อยออกมาเรียกร้อง ซึ่งที่ผ่านมาตนเองทำเพื่อบ้านเมืองมาตลอด ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน เว้นแต่คนที่ไม่ดีที่จ้องสร้างปัญหาบ้านเมือง

ส่วนการจับกุมชายขอนแก่นที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มขอนแก่นโมเดลนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า คนกลุ่มนี้เคยถูกจับกุมมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เจ้าหน้าที่ก็อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผลไปยังเครือข่ายอีก 3-4 คน

ส่วนกรณีนักวิชาการยื่นหนังสือให้รัฐบาลหยุดคุกคามการแสดงออกทางเสรีภาพนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นกลุ่มอาจารย์ชุดเดิมที่ คสช.ได้เรียกมาพบและหารือแล้ว ซึ่งจากการหารือที่ผ่านมาอาจารย์ก็ยินดีที่จะอยู่ตามกรอบกฎหมาย แต่เมื่ออนุญาตจัดงานแล้วก็ไม่ปฎิบัติตาม พร้อมกับเรียกร้องให้อาจารย์กลุ่มนี้ สอนลูกศิษย์ในทางที่ดี มากกว่ามาพูดถึงเรื่องบ้านเมือง สิทธิเสรีภาพ แต่หากมีการเคลื่อนไหวก็ดำเนินการได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย หากเกิดความรุนแรงระหว่างเคลื่อนไหว อย่ามากล่าวโทษว่าเป็นฝีมือรัฐบาลเป็นอันขาด และมองว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะออกมาเรียกร้อง เพราะไม่ใช่เวลาที่จะไปสู่การเลือกตั้ง แต่ต้องช่วยกันรับผิดชอบต่อความเสียหายของประเทศที่ผ่านมาด้วย

ส่วนปัญหาทุจริตจัดสร้างอุทยานราชภักดิ์นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอร้องอย่านำไปขยายความต่อ ซึ่งขณะนี้ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ตรวจสอบในเรื่องนี้ และทาง ป.ป.ช.ก็สามารถตรวจสอบในเรื่องนี้ได้ ซึ่งรัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และจะไม่ปกป้อง หรือปกปิดผู้กระทำความผิด ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดเฉพาะตัวบุคคล ไม่ควรเชื่อมโยงขยายความให้เสียหายในภาพรวมของกองทัพ เพราะโครงการนี้เป็นหนึ่งในหลายพันโครงการของกองทัพบก ดังนั้นขอให้หยุดนำเสนอในเรื่องนี้เพราะมีส่วนข้องกับสถาบัน และอย่านำเรื่องนี้ไปเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง เพราะยังมีขั้นตอนกฎหมาย และอย่ามาเทียบเคียงกับคดีอื่นๆ

"เรื่องราชภักดิ์ ผมขอร้องเถอะ อย่าไปขยายกันมากเลย ไปเป็นเครื่องมือให้อีกพวกหนึ่งก็สู้กันไปกันมา ผมยืนยันไม่เข้าข้างใคร ไม่ได้ปกปิดใคร ขอให้มองเป็น case ธรรมดา case หนึ่ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้คณะรัฐมนตรีได้มีการหารือถึงแนวทางการปฎิรูปทั้ง 11 ด้าน โดยจะมีการหารือกับสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ในช่วงกลางเดือนธันวาคม ซึ่งจะมีการสรุปแนวทางให้ตรงกัน เพื่อวางแผนการใช้งบประมาณขับเคลื่อนการปฎิรูปให้เกิดขึ้นภายในปี 2560

ส่วนข้อเสนอ 10 ข้อของ คสช.ที่ส่งไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่เป็นคำสั่งที่ให้ กรธ.ไปดำเนินการตาม เพียงแต่เป็นข้อมูลให้ กรธ.นำไปพิจารณาเท่านั้น ซึ่งข้อเสนอบางข้อ ตนเองก็ไม่เห็นด้วย แต่ก็ยอมรับในความคิดเห็นของคนอื่นด้วย โดยหนึ่งข้อเสนอที่ให้หากลไกลป้องกันไม่ให้เกิดการปฎิวัติเพื่อฝ่าทางตันทางการเมือง ซึ่งจะคล้ายกับรูปแบบ คปป.หรือไม่ ตนเองไม่ทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ